Phiêu lưu cùng Jeep Wrangler Rubicon khám phá quần thể đền Angkor – Campuchia

Vừa qua, Team Car Passion đã lái chiếc Jeep Wrangler Rubicon phiên bản 2 cửa khám phá quần thể Angkor tại Siem Riep (Campuchia). Chuyến đi khám phá Campuchia bằng ô tô tự lái lần này khởi động cho những chuyến caravan tự lái đến các nước bạn trong tương lai. Đồng thời, nhấn mạnh thông điệp Kết Nối Hành Trình Khám Phá "Reconnect with Adventure" sau hơn 2 năm thế giới bị phong toả đi lại do đại dịch.


Jeep Wrangler Rubicon phiên bản 2 cửa trước đền Bayon

Chuyến đi này có sự tham gia của "phượt thủ" Trần Đặng Đăng Khoa, là một bạn trẻ có niềm đam mê khám phá và từng chạy xe máy du lịch vòng quanh thế giới, Khoa sẽ mang đến những góc nhìn hoàn toàn khác biệt về Jeep cũng như chuyến đi lần này. Các bạn xem thêm chia sẻ của Khoa về chiếc Jeep Rubicon Wrangler nhé!

Nếu xem clip mà vẫn chưa đã thì mời bạn đọc tiếp bài viết này dưới góc nhìn của một người Review xe và ngắm bộ hình Jeep Wrangler Rubicon bản 2 cửa tại Campuchia.

Như các bạn cũng biết, Jeep là thương hiệu ô tô Mỹ khá quen thuộc của những bạn sinh sống tại khu vực phía Nam nước mình bởi sự thông dụng. Jeep Wrangler có thể gọi là hiện tượng hiếm trên toàn thế giới, khi mà chiếc xe này có lượng người hâm mộ rất đông đảo.

Với những chủ nhân đã và đang sở hữu Jeep, chiếc xe này sở hữu nhiều giá trị vô hình, khiến họ cảm thấy tự hào mỗi khi chinh phục những điều mới mẻ.

Hơn 80 năm qua, Jeep đã ghi dấu ấn trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Ở các thế hệ mới nhất, thân hình phong cách "nhà binh" của Jeep có chút thay đổi nhưng linh hồn của xe vẫn còn vẹn nguyên, tạo nên cung bậc cảm xúc riêng, khó có thể tìm thấy trên dòng xe nào khác.

Jeep Rubicon Wrangler: Đi đến đâu cũng khiến người khác ngoái nhìn​

Đây không phải lần đầu tiên mình cầm vô-lăng lái xe đến đến Campuchia nhưng phải thừa nhận, cầm lái Jeep mang đến những cảm xúc thật sự khó diễn tả.

"Ồ Jeep, ngầu thật!", "Em chụp ảnh với xe được chứ", "Wow, Jeep", "Xe cơ bắp quá",… Đây là những câu nói, câu cảm thán mà mình nhận được từ người đi đường, các bạn trẻ du lịch hay người dân địa phương.

Trong lúc xe dừng, đậu tại các địa điểm đền Angkor có những du khách đi ngang qua thấy lạ mắt nên đã quay lại ngắm nhìn và trầm trồ về chiếc Jeep này. Nếu có dịp lái Jeep, bạn sẽ cảm nhận được những lời này, nó thật sự thú vị!

Jeep Rubicon Wrangler: Thiết kế nổi bật, đậm chất cổ điển của Jeep​

Người bạn đồng hành lần này là Jeep Wrangler Rubicon phiên bản 2 cửa, Jeep Wrangler thế hệ "JL" gia nhập thị trường vào năm 2018 thay thế cho "người tiền nhiệm" Wrangler JK.

Thiết kế tổng thể Rubicon Wrangler bắt mắt từ kiểu dáng đậm nét cổ điền đến màu sắc nổi bật. Tổng thể Wrangler Rubicon 2 cửa không khác biệt so với bản 4 cửa. Điểm nhận diện là thân hình bản 2 cửa gọn gàng hơn; mỗi bên chỉ có 1 cửa.

Chiều dài tổng thể của Jeep Wrangler Rubicon có trục cơ sở ngắn, cụ thể chiều dài hơn 4,3m. So với phiên bản 4 cửa thì bản 2 cửa ngắn hơn khoảng 0,6m.

Chiều dài cơ sở 2,459mm và khoảng sáng gầm 274mm. Thông số này giúp Rubicon Wrangler bản 2 cửa dễ dàng chinh phục các địa hình khó khăn, tăng tính cơ động.

Bộ mâm 17 inch nguyên bản thiết kế 5 chấu được nâng cấp bằng mâm Black Rhino Arsenal mang phong cách chiến binh kết hợp hiện đại và thiên hướng Offroad, đã trở thành sản phẩm bán chạy trên toàn cầu của Black Rhino.

Bộ lốp nguyên bản cũng được thay thế bằng dòng lốp địa hình Fuel của Gripper AT 2, vừa giúp vảo vệ trầy trước mâm tốt hơn, lốp còn tăng độ bám đường khi vượt địa hình.

Phần lưới tản nhiệt của Rubicon bản 2 cửa giữ nguyên thiết kế quen thuộc của Wrangler, đậm chất "nhà binh" với 6 khe hút gió dạng lớn đặt dọc. Có thể nói, lưới tản nhiệt là linh hồn của Jeep trong suốt thời gian dài. Dù trải qua nhiều lần nâng cấp, cải tiến nhưng các đường nét thiết kế vẫn không thể lẫn vào đâu.

Cụm đèn pha chính bóng Projector mang công nghệ LED thiết kế dạng tròn. Toàn bộ đèn định vụ, đèn sương mù và đèn hậu cũng dùng công nghệ LED. Hệ thống đèn cho tầm quan sát đủ tốt mà không cần phải thay đèn zin, trong trường hợp các bạn thích khám phá thì nên lắp thêm đèn ở cản trước và đuôi xe để tăng an toàn.

Xem thêm: Bộ ảnh Jeep Wrangler Rubicon tại Campuchia

Phần cản trước và sau đều làm từ kim loại có sẵn móc kéo để thuận tiện hơi khi vào/ra các địa hình trắc trở. Điểm nhấn phần đuôi xe là bánh dự phòng đặt ở giữa và được mở theo phương ngang.

Cụm đèn hậu thiết kế to bảng dễ dàng quan sát vào ban đêm. Không gian hành lý của xe là 365l, có thể gập phẳng hàng ghế thứ 2 để gia tăng thêm.

Nội thất Jeep Wrangler Rubicon thực dụng, dư dùng cho những chuyến phiêu lưu​

Thiết kế khoang lái Wrangler Rubicon 2 cửa không có khác biệt so với bảng 4 cửa. Dù là mẫu xe hướng đến khả năng vượt địa hình nhưng các trang bị điện tử, công nghệ trên xe không thua kém những mẫu SUV cao cấp.

Vẫn có hệ thống điều hoà tự động 2 vùng độc lập có cửa gió phía sau, màn hình giải trí 8,4 inch cảm ứng có kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Hệ thống âm thanh trên xe đến từ thương hiệu Alpine công suất 552 watt với 8 loa 2 sub cho chất lượng âm thanh tốt.

Bảng táp-lô mang hơi hướng thể thao và nam tính kết hợp hai tông màu đen và đỏ, nhiều chi tiết được thêu nổi màu đỏ như phanh tay, cần số, cần gài cầu, tỳ tay, tap-pi cửa,… Điểm đồng nhất trong thiết kế Jeep nói chung và Wrangler Rubicon 2 cửa chính là đường tròn và vuông, hốc gió tròn thì màn hình vuông, trong các nút vuông thì sẽ có nút tròn,…

Xem thêm: Nội thất Jeep Wrangler Rubicon 2 cửa

Toàn bộ ghế được bọc da cao cấp, hàng ghế trước có dòng chữ "Rubicon". Cụm vô lăng bọc da có thêm đường chỉ thêu, bên trên là các nút chức năng điều khiển. Vị trí tay vịn của người bên phụ có dòng chữ "Wrangler".

Khác với các mẫu xe thông thường, nút điều khiển lên/xuống kính được đặt tại vị trí trung tâm. Nguyên nhân là cửa xe có thể tháo rời, nên Jeep hầu như không đặt các cụm điều khiển nào, cũng như loa. Tại khu vực media có thể kết nối USB type C hoặc type A, đồng thời có thêm cổng kết nối phát nhạc AUX.

Màn hình sau vô-lăng với đồng hồ cơ hiển thị tốc độ, tua máy và màn hình điện tử hiện thị thông tin hành trình, mức nhiên liệu, nhiệt độ động cơ và phương hướng, nhiệt độ,…

Dù Jeep Wrangler Rubicon là mẫu xe tiền tỷ, nhưng có vô số trang bị được chỉnh cơ như hàng ghế trước, phanh tay, nút chuyển chế độ lái, nút kích hoạt OffRoad+, nút Sway bar,… Tất cả các nút bấm đều được hoàn thiện chỉnh chu với độ nẩy phù hợp, tạo cảm giác chạm và bấm rất trực quan.

Đối với một chiếc xe 2 cửa và trục cơ sở ngắn thì chúng ta không thể đòi hỏi một sự rộng rãi thoải mái ở mức cao nhất. Jeep Wrangler Rubicon bản 2 cửa cho không gian hàng ghế trước rộng rãi, còn hàng ghế thứ hai có thể chở được 2 người lớn hoặc 3 trẻ em. Không gian phần trần xe cao thoáng nhưng phần để chân hàng ghế hai hơi bị nông nên có lẽ chỉ thích hợp di chuyển các đoạn đường ngắn.

Để bước vào hàng ghế thứ hai chỉ cần gạt lẫy ở ghế trước, tuy không quá rườm rà nhưng đôi chút vẫn gây sự bất tiện hơn phiên bản 4 cửa. Nếu nói đây là điểm trừ thì không đúng, mà chính xác hơn là sự đánh đổi cho sự độc lạ, cá tính riêng.

Ngoài ra, xe còn có các tính năng an toàn như kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control, đèn tự động, cảm biến áp suất lốp, cảnh báo điểm mù…

Jeep Wrangler Rubicon 2 cửa: Sinh ra để tháo rời​

Nói rằng Wrangler Rubicon mang đến cảm giác gần gũi với thiên nhiên cũng không sai, bởi chiếc xe có thể dễ dàng tháo rời toàn bộ các chi tiết, từ kính lái, nắp động cơ, cửa xe, nóc xe cho đến cụm kính phía sau,… Với Jeep, ở đâu có lục giác thì ở đó tháo rời được.

Việc tháo rời không chỉ tăng sự cá nhân hoá cho chủ nhân mà còn giúp xe giảm trọng lượng khi cần qua các địa hình khó. Do tính đặc thù của Jeep nên các thiết bị điện tử trong khoang nội thất đều có khả năng chống nước.

Xem thêm: Ngoại thất Jeep Wrangler Rubicon

Khả năng vận hành của Jeep Wrangler Rubicon bản 2 cửa​

Nhắc đến Jeep mà không nói đến khả năng vượt địa hình thì thật là vô nghĩa! Trong suốt hành trình cầm lái Jeep vượt qua 1.500 km từ đường trường, cao tốc đến địa hình,… mới cảm nhận được chiếc xe này tuyệt vời như thế nào.

Bộ mâm Arsenal, lốp Fuel kết hợp Spacer giúp chiếc xe tăng độ rộng vệt bánh xe, tăng ổn định bề ngang và giảm khả năng lật xe khi vào cua. Đồng thời giúp chiếc xe trong ngầu hơn. Tuy nhiên nhược điểm của nâng cấp này là bánh xe lòi ra ngoài khá nhiều, khiến xe văng sình tung toé, ảnh hưởng các phương tiện phía sau.

Những chiếc Jeep mặc định sẽ có khung gầm rời để tăng khả năng đi địa hình, đồng thời hệ dẫn động 4×4 trứ danh của Jeep được đặt tên là Command-Trac (trên phiên bản Sport và Sahara) và Rock-Trac (trên phiên bản Rubicon). Cả hai bản đều có hộp số chuyển tốc độ để quản lý lượng mô-men xoắn đến phía trước và phía sau. Rock-Trac có tỷ lệ ‘tầm thấp’ thấp hơn và trục cứng hơn với khóa trục trước và sau là tiêu chuẩn.

Không giống những chiếc Wrangler thế hệ trước, Jeep Wrangler Rubicon có thể chuyển chế độ 1 cầu lên 2 cầu ở dải tốc độ 47 mph, tương đương 75 km/h.

Với trang bị cầu cứng ở trước và sau, giúp chủ xe dễ dàng nâng cấp bánh xe kích thước lớn hơn, hầm hố hơn, đi địa hình linh hoạt hơn mà không sợ gãy cầu. Có thể nói đây là điều mà nhiều chủ xe đi cầu mềm khao khát nhưng không thực hiện được.

Ngoài ra tính năng Sway bar chính là điểm khiến các mẫu xe địa hình khác thèm khát. Tính năng này có công dụng ngắt kết nối thanh chống lật, khiến hai bánh xe vận hành độc lập, giúp xe vượt qua những con dốc, tảng đá, địa hình khó khiến bánh xe bị chênh lệch hai bên quá lớn.

Vốn dĩ Jeep sinh ra để chinh phục địa hình, nơi để Jeep thể hiện bản lĩnh là những dốc cao, tảng đá, rừng cây, đường mòn,… Sự thú vị của Jeep đến từ việc vượt qua nỗi sợ chính mình hay những pha đánh lái, vượt địa hình hiểm trở khi chiếc xe nằm lưng chừng dốc, tảng đá, trượt đường mòn… cũng khơi gợi tính bản lĩnh khi cầm vô-lăng.

Khoảng sáng gầm lớn, góc tới và góc thoát được cải thiện rất nhiều trong suốt quá trình phát triển, thậm chí để tăng sự an toàn, Jeep còn tinh chỉnh góc các cảnh cửa để người lái ít bị va chạm khi mở cửa ngay dốc.

Wrangler Rubicon 2 cửa thừa hưởng khối động cơ tương tự như bản 4 cửa, động cơ xăng tăng áp 2.0L, công suất tối đa 270 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 Nm. Kết hợp số tự động 8 cấp. Khối động cơ này không có công suất mạnh như bản V6 dung tích 3.6l, nhưng vẫn dư sức đáp ứng những pha tăng tốc vượt mặt hay trèo đèo lội suối.

Tổng kết​

Nếu như xe thể thao được tạo ra để hơn thua tốc độ, lao vun vút trên đường hoặc ôm ngọt các khúc cua với tốc độ cả trăm km/h thì Jeep cần đường mòn, đường đá và các con dốc cao để thể hiện.

Wrangler nói chung và Wrangler Rubicon nói riêng là bản gốc cho sự thực dụng, vẻ đẹp mang tính thời gian và khả năng vận hành linh hoạt đa địa hình… là yếu tố mà các hãng xe trên toàn thế giới cố gắng "nhồi nhét" lên chiếc SUV của mình.

Jeep Wrangler Rubicon phiên bản 2 cửa được tinh chỉnh hướng tới chuyến đi du lịch khám phá nhiều hơn, nhưng cái chất off-road sẽ không bao giờ bị mất đi. Bởi lẽ Jeep không phải mẫu xe chạy dành cho những người đam mê tốc độ cao mà hướng đến cuộc phiêu lưu off-road của những người đã quá ngột ngạt với lối sống đô thị, mong muốn giải phóng bản thân. Jeep không chỉ là chiếc xe mà còn là phong cách sống với tinh thần sẵn sàng chinh phục khó khăn.

Diễn đàn CarPassion | Xe & Đam mê

Trả lời

Top
Vehicle added!
The vehicle is already in the wishlist!