Cầm lái xe điện VinFast e34 từ TP.HCM đến Đắk Lắk trong 14 tiếng

Sau khi VinFast ra mắt mẫu xe điện đầu tiên VinFast VF e34, Car Passion đã nhận được khá nhiều câu hỏi từ những người đã, đang và sắp sở hữu xe điện xoay quanh đến việc sử dụng xe điện đi du lịch vài trăm km sẽ như thế nào, ưu và nhược điểm cũng như những khó khăn của xe điện khi đi đường dài, đường lạ.

Để giải đáp điều này, team Car Passion đã thực hiện chuyến đi đánh giá xe từ Quận 7, TP.HCM đến thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) với lộ trình 337 km và thời gian dự kiến theo Google map là 7 tiếng 45 phút. Nhưng thực tế nhóm đã mất 14 tiếng để hoàn thành lộ trình.

VIDEO: Lần đầu tiên đi xa cùng xe VinFast e34: Nỗi lo trạm sạc không hoạt động​

Gần 4 tiếng tìm trạm sạc tại Bình Dương​

Đúng 5 giờ 10 phút sáng, cả nhóm khởi hành từ Quận 7 đến thành phố Bình Dương và thời lượng pin trên xe lúc này là 77%, quãng đường có thể di chuyển là 99 km.


Trạm sạc tại khu dân cư ở Bình Dương chưa hoạt động và nhiều xe động cơ đốt trong đậu ngay trạm sạc

Sau 1 tiếng 30 phút, nhóm đến Thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương) và theo hướng dẫn của một người quen tại Bình Dương thì khu vực P.Hiệp Thành có trạm sạc vừa lắp đặt.

Khi đến nơi, xung quanh khu vực sạc điện bị nhiều xe động cơ đốt trong đậu lấn chiếm và… hệ thống điện chưa được thiết lập. Mất hơn 20 phút tìm kiếm chỗ sạc không thành, nhóm quyết định quay về Vincom Plaza Dĩ An (TX. Dĩ An) cách đó 19 km và 45 phút di chuyển.


Trạm sạc điện tại Vincom Dĩ An, Bình Dương

Dù biết là lộ trình đang bị đi ngược, nhưng vẫn phải chấp nhập bởi chỉ có Vincom thì mới chắc chắn có trạm sạc nhanh, đồng thời các điểm sạc điện sẽ không bị xe xăng/dầu chiếm chỗ. Đúng như dự đoán của nhóm, tại Vincom Dĩ An, chiếc xe đã được sạc điện thành công với sạc nhanh DC30 kW và thời gian sạc đầy pin là 1 tiếng 5 phút với 19,17 kWh.


Sau khi e34 "ăn uống" tại Dĩ An, Bình Dương thì tiếp tục di chuyển đến cây cầu Gãy

8 giờ 40 phút, nhóm tiếp tục lên xe di chuyển đến Bình Phước và sau 2 tiếng di chuyển, điểm dừng 20 phút thứ 2 của hành trình là tại Cầu Sông Bé hay còn được gọi là "cầu Gãy" – một dấu tích lịch sử năm 1975 nối liền 2 xã Phước Hòa và Vĩnh Hòa thuộc H.Phú Giáo, T.Bình Dương.

Mất 6 tiếng để di chuyển 106 km​

Lúc 11 giờ, nhóm đã đến điểm sạc tiếp theo tại Bưu điện Bình Phước (P.Tân Phú, TP.Đồng Xoài, T.Bình Phước), tại đây có lắp trụ sạc siêu nhanh DC250kW nhưng chưa sử dụng được, buộc lòng phải dùng tạm sạc AC11 kW cho thời gian chờ khá lâu nên cả nhóm cũng hơi phân vân. Trong khi đó, xe đang báo lượng pin còn 66%, quãng đường còn đi được 117 km và điểm dừng tiếp theo là Trung tâm Thương mại Kiến Đức cách đó 95 km.


Đồng hồ xe báo lượng pin còn 66%, quãng đường còn đi được 117 km và điểm dừng tiếp theo là Trung tâm Thương mại Kiến Đức cách đó 95 km


Đến 11 giờ nhóm đến Bưu điện Bình Phước để sạc

Để chủ động cũng như giữ tâm trạng lái xe tốt nhất, cả nhóm quyết định uống cà phê ngồi chờ xe sạc. Khi cắm bộ sạc này, trên xe thông báo thời gian chờ là hơn 3 tiếng đồng hồ cho 40% nên nhóm sẽ sạc 20%, trong khoảng 1 tiếng 30 phút.


Trạm sạc cuối tại Kiến Đức trước khi đi đến Buôn Ma Thuột

Đến 13 giờ, nhóm di chuyển đến trạm sạc tiếp theo tại thị trấn Kiến Đức, Đắk Nông. Đúng 15 giờ, xe đã đến điểm sạc cuối cùng của hành trình thồng số pin còn 31% có thể di chuyển được 47 km. Thời gian sạc đầy mất 1 giờ 20 phút trước khi đi thẳng đến Buôn Ma Thuột.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm đi chơi xa bằng xe điện VinFast e34

Kết thúc hành trình 370 km trong 19 giờ​

Di chuyển liên tục 129 km cuối cùng, đúng 19 giờ cả nhóm đến thành phố Buôn Ma Thuột với nhiều cung bậc cảm xúc. Mệt có, vui có, lo lo có, nhưng tựu trung lại đây là những trải nghiệm không thể nào quên với chiếc xe điện đầu tiên của VinFast có thời lượng pin được cho là yếu nhất trong "gia đình xe điện" của hãng.

Kết thúc ngày đầu tiên cùng xe điện chinh phục 370 km (bao gồm 40 km đi vòng vòng tại Bình Dương). Tổng thời gian di chuyển và chờ sạc là 14 tiếng đồng hồ. Chi phí của những lần 3 lần sạc pin trong chuyến đi là 62,348 đồng, 27,056 đồng và 82,299 đồng; tổng cộng 171,703 đồng (chưa tính chi phí thuê pin).


Tổng chi phí 3 lần sạc cho ngày khởi hành

Nhìn chung số tiền "nhiên liệu" quá ít nếu so với chiếc xe động cơ đốt trong cho quãng đường tương tự. Tuy chi phí sạc pin rẻ nhưng số tiền cà phê ngồi chờ sau 3 lần là 350.000 đồng.


Sau khi đến nơi, cả nhóm nghỉ ngơi, ăn nhẹ và tiếp tục cà phê khuya chờ chiếc VinFast e34 "ăn tối"

Tạm kết luận, bạn đi xe điện tiền cà phê và phí cầu đường chắc chắn nhiều hơn tiền sạc. À mà cũng nói luôn, đi chơi xa bằng xe điện đến nơi không có nghĩa là… được nghỉ.

Sau 40 phút nghỉ ngơi và 1 tiếng ăn tối, team chạy xe đến Vincom Buôn Ma Thuột ngồi cà phê chờ sạc lần thứ 4 trong ngày để chuẩn bị cho hôm sau tiếp tục khám phá nơi đây.

Bất an với thông báo pin của VinFast e34​

Trong suốt hành trình, một điểm bất an khi đi xe VinFast e34 là hệ thống thông báo pin và số km còn đi được. Sau khi sạc đầy tại điểm cuối đồng hồ báo còn đi được 281 km nhưng di chuyển một đoạn đường vài cây số sẽ thấy phần trăm pin giảm nhanh đáng kể.


Cầm lái VinFast đã sướng, lại còn kết hợp với phần mềm dẫn đường Vietmap Live vừa an tâm mà còn an toàn

Cụ thể, tuyến đường lên Đắk Lắk đa phần là đường hẹp và đèo dốc, lượng pin còn 80% và quãng đường theo xe tính toán là 116 km, trong khi đó để đến khách sạn sẽ là 109 km. Mức chênh lệch này khiến người lái khá hoang mang, nhưng nhóm vẫn quyết định chạy. Đến nơi, đồng hồ báo xe vẫn có thể di chuyển 30 km.

Vậy nên, điều cần lưu ý là khi mỗi lần sạc đầy tương đương 280 km, chúng ta nên trừ hao đi 20% khoảng 56 km, có nghĩa giả định xe chỉ có thể đi được 224 km. Việc trừ hao này giúp chúng ta chủ động tìm điểm sạc dù điểm sạc còn cách vài chục km hoặc tắt đường.

Lưu ý khi đi chơi 200-300 km bằng xe điện VinFast nếu không muốn tốn nhiều thời gian​

VinFast đang triển khai các trạm sạc phủ rộng khắp các tỉnh thành, nhưng trên thực tế có một số điểm chưa hoàn thiện để triển khai. Để đỡ mất thời gian tìm kiếm và chạy vòng, các bạn nên tham khảo các điểm sạc theo lộ trình của mình.

Nếu như các bạn đang sử dụng xe VinFast e34 thì nên chọn Vincom là điểm dừng chân và sạc. Trong lúc xe "ăn" các bạn có thể đi dạo trung tâm thương mại mua đồ hoặc tìm cho mình cốc cà phê, bữa ăn trưa,…

Lời kết​

Nhìn một cách tổng quan về quãng đường và thời gian di chuyển của nhóm có nhiều ý kiến cho rằng xe điện mang sự bất tiện. Điều này đúng ở thời điểm hiện tại khi mà xe điện vẫn còn là món đồ chơi công nghệ dành cho người thích trải nghiệm hơn là phương tiện di chuyển hằng ngày.


Sau khi sạc tại Kiến Đức, Đắk Nông nhóm chạy thẳng về tới Quận 7, TP.HCM và số km còn đi được là 45km

Công nghệ mới luôn mang lại cho người dùng trải nghiệm đặc biệt, tất nhiên trong đó có cả phiền toái, khó khăn; tuy nhiên đây cũng là một phần của sự thú vị.

Cầm lái chiếc xe thuần điện trên quốc lộ với hành trình 200-300 cây số ở thời điểm hiện tại là trải nghiệm khó có thể tìm thấy trên các dòng xe động cơ đốt trong, nhất là những pha tăng tốc vượt mặt và sự êm ái khi thốc ga.

Thậm chí trong khi cả nhóm than thở "chờ xe sạc điện là một khoảng không vô vị" thì với người đang sở hữu xe điện thương hiệu khác, đơn cử như Porsche Taycan đó là mơ ước của họ mà chưa thể thực hiện được và nếu có thì khi đi từ A đến B chiếc xe điện sẽ phải nằm lại khách sạn để… sạc đầy bằng bộ sạc theo xe.

Diễn đàn CarPassion | Xe & Đam mê

Trả lời

Top
Vehicle added!
The vehicle is already in the wishlist!