Tháng 8/2020, Toyota Việt Nam giới thiệu mẫu Corolla Cross – chiếc Crossover hạng B "át chủ bài" của hãng ô tô Nhật nhằm so kè với các đối thủ, giành lại vị thế. Toyota Corolla Cross có 3 phiên bản với giá lần lượt phiên bản G 720 triệu đồng, bản 1.8V là 820 triệu và 1.8HV (bản Hybird) là 910 triệu đồng.
Toyota Corolla Cross được xem là phiên bản thu nhỏ của Toyota RAV4
Sau khi ra mắt, Toyota Corolla Cross đã trở thành mẫu xe được rất nhiều người yêu thích nhờ vào ngoại hình bắt mắt cùng thương hiệu Toyota gắn liền sự bền bĩ và xe nhập khẩu từ Thái Lan.
Đồng thời được trang bị tính năng an toàn TSS (Toyota Safety Sense) thế hệ thứ 2 cùng nên tảng khung gầm thế hệ mới TNGA (Toyota New Global Architecture). Điều này giúp Corolla Cross mang lại doanh số tốt nhất cho Toyota trong thời gian qua.
Chính bởi độ "hot" của Corolla Cross dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung, để lấy xe sớm khách phải thêm chi phí vài chục triệu đến trăm triệu thông qua hình thức mua phụ kiện. Tuy nhiên, điều bất ngời là chiếc Toyota Corolla Cross phiên bản 1.8V trong bài đánh giá không bị dính lạc và cũng không cần chờ đợi mà còn có quà tặng kèm theo xe.
VIDEO: Người dùng đánh giá Toyota Corolla Cross
Lý do chọn Toyota Corolla Cross?
Với nhu cầu mua chiếc xe gầm cao phục vụ cho công việc và triển khai các dự án bất động sản khu vực Tây Nguyên, anh Long – chủ nhân xe Toyota Corolla Cross đã tìm kiếm khá nhiều mẫu xe crossover hạng B như Hyundai Kona, Peugeot 2008, Kia Seltos,… Thời điểm này anh không nghĩ mính sẽ chốt chiếc xe hot của Toyota.
Anh Long bắt đầu nghiên cứu và hỏi bạn bè về chiếc Corolla Cross sau khi bắt gặp xe chạy ngoài đường. Ngoại hình trung tính, thân hình to lớn cùng khoảng sáng gầm vừa đủ cho những địa hình gồ ghề.
Đối với anh Long, ngoại hình Kona không được cân đối lắm, Seltos dành cho những bạn trẻ hơn còn Corolla Cross đẹp phong cách bền dáng, có nhiều đường thẳng.
Đánh giá khả năng vận hành Toyota Corolla Cross
Cung đường chiếc xe thường di chuyển là khu vực Tây Nguyên và điểm xa nhất anh Long từng đi trên mẫu xe này là đến Buôn Mê Thuột (TP.Đắk Lắk). Lý do anh chọn chiếc xe Toyota Corolla Cross màu đỏ ngoài việc hợp phong thuỷ thì yếu tố còn lại do xe đi công trình nên chọn các tông màu chói, nổi bật để tăng độ an toàn.
Cụm động cơ 1.8L công suất 138 mã lực tại 6400 vòng/phút, mô men xoắn 172 Nm tại 4000 vòng/phút. Đi kèm là hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước
Theo anh Long, trong quá trình vận hành chiếc Corolla Cross trang động cơ 1.8L sản sinh công suất 138 mã lực không quá yếu, vẫn dễ dàng di chuyển qua những cung đường đèo dốc quanh co và thậm chí là dư sức.
Mức tiêu hao nhiên liệu trong 6 tháng sử dụng của xe đạt 7l/100 km trên đường trường, trong khi đó nhà sản xuất công bố khoảng 5,9-6,3l/100km. Tuy nhiên việc tiêu hao nhiên liệu cao hay thấp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, có thể do cách điều khiển chân ga hoặc độ cao của cung đường…
Dù các thành viên từng ngồi trên xe đánh giá cao sự thoải mái khi di chuyển hành trình dài. Khi đi full tải 5 người thì không gian hành lý vẫn rộng rãi đủ sức chứa các vali, túi xách của các thành viên.
Khu vực người lái bố trí các chi tiết tiện dụng và dễ dàng thao tác
Tuy nhiên với anh Long chia sẻ hàng ghế thứ 2 không thật sự êm và khá bất tiện khi không có nhiều hộc chứa đồ.
"Trong khi phía trước có nhiều chỗ để đồ thì phía sau lại thiếu nếu bạn ngồi phía sau dùng điện thoại thì lúc không xài thiết bị nữa sẽ chẳng biết để điện thoại ở đâu, đây là điểm mình không thích trên Toyota Corolla Cross", anh Long nói thêm.
Về chi phí bảo dưỡng xe lần đầu được hãng tặng và lần bảo dưỡng gần nhất (sau 10.000 km) tiêu tốn khoảng 1,2-1,3 triệu đồng.
Mua xe Toyota, còn là Corolla Cross mà không dính "lạc"
Một điểm rất đặc biệt trên chiếc xe Toyota Corolla Cross của anh Long là chiếc xe này mua không kèm lạc, không chờ đợi mà còn được tặng quà.
"Mình có nghe rất nhiều về bia kèm lạc, nhưng khi mua xe này không thấy hiện tượng lạc nào ở đây. Tổng chi phí lăn bánh gần 930 triệu mà còn được nhân viên tặng dán film cách nhiệt Llumar hàng xài được và cái camera hành trình", anh Long chia sẻ.
Màn hình trung tâm đằng sau vô-lăng mang đến giao diện trực quan
"Tại sao không chọn Corolla Cross bản full động cơ xăng mà không lấy phiên bản Corolla Cross Hybird?
Trả lời về câu hỏi này, anh Long nhận định cá nhân không thích dòng xe lai giữa xăng và điện.
Toyota Corolla Cross phiên bản 1.8V trang bị full option chỉ khác bản 1.8HV ở cụm động cơ Hybrid
"Đối với mình chạy xe điện hoặc xe xăng, xe dầu còn các dòng lai thì không đánh giá cao. Có thể do độ tuổi của mình cách suy nghĩ khác với giới trẻ, mình cần sự ổn định và nhất quán hơn", anh Long chia sẻ.
Điểm yêu thích trên chiếc Corolla Cross
Điểm anh Long thích trên chiếc Corolla Cross sự thân thiện từ phong cách thiết kế ngoại thất và khoang lái. Khi cầm vô-lăng lái xe cảm nhận mọi thứ đều hướng về người dùng, dễ dàng thao tác mà không cần phải với tay hoặc rướn người.
Cột A của Corolla Cross thiết kế thoáng giúp tầm quan sát dễ dàng hơn, dù đây là chi tiết nhỏ nhưng anh Long đánh giá cao cách Toyota ứng dụng trên mẫu xe gầm cao hạng B này.
Hệ thống đèn công nghệ LED tích hợp nhiều tính năng hiện đại như tự động điều chỉnh pha cos khi gặp xe đối diện, tự động cân bằng góc chiếu, tự động bật tắt khi trời tối được anh Long đánh giá cao. Không chỉ hỗ trợ người lái mà còn tạo sự văn minh khi sử dụng đèn.
"Đương nhiên một điểm mà đèn LED nào cũng phải chịu là khi gặp trời mưa hoặc khu vực sương mù thì thua. Hệ thống âm thanh trên xe không được tốt lắm, nếu bạn nào có thói quen nghe nhạc khi lái xe thì nên nâng cấp dàn âm thanh tốt hơn", anh Long nhận định.
Hệ thống giải trí trực quan dễ sử dụng
Màn hình giải trí có giao diện trực quan dễ dàng sử dụng, có tính năng Miracast (phát trực tiếp từ màn hình điện thoại, máy tính bảng,…) tuy nhiên khi xe chạy thì không hoạt động được. Đối với bạn nào thường nghe nhạc trên youtube hoặc gia đình có trẻ nhỏ hay xem hoạt hình trên mạng có thể gắn thêm bộ Android Box để cài thêm ứng dụng bên ngoài.
Hệ thống camera 360 độ cho hình ảnh sắc nét và tiện lợi cho người mới làm quen với xe
Trong gói an toàn Toyota Safety Sense, anh Long đánh giá cao hệ thống đèn pha tự động, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang, camera 360 độ cho hình ảnh sắc nét và tiện lợi cho người mới làm quen với xe. Ngoài ra gói an toàn còn có cảnh báo lệch làn, giữ làn đường, hành trình chủ động.
Hệ thống điều hoà 2 vùng độc lập
Cụm camera 360 độ gắn tại khu vực chân kính
Về trang bị an toàn tiêu chuẩn, Toyota Corolla Cross trang bị gồm 7 túi khí, chống bó cứng phanh, phân bổ lực phanh, phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc,… Dù xe được trang bị sẵn cảnh báo áp suất lốp nhưng khá bất tiện do không biết bánh nào mất hơi, dư hơi nên anh Long sẽ gắn thêm bộ cảm biến áp suất lốp khác và nâng cấp thêm cốp điện.
Sau khi mua Corolla Cross 1.8V, anh Long đã phủ gầm và gắn thêm bộ đề nổ từ xa. Bởi anh Long thường đi đường đất đỏ nên việc phủ gầm với anh là cần thiết nhất, còn đề nổ từ xa giúp xe giảm nhiệt độ nhanh hơn khi đậu ngoài nắng.
Theo anh Long, cụm camera 360 gắn tại cốt chân gương chiếu hậu khá hay, lỡ có bị mất cặp kính vẫn còn nhìn thấy hai bên đi di chuyển tạm thời. Cửa sổ trời của xe giúp tầm nhìn thoáng hơn và tăng niềm vui khi ngắm sao, ngắm mưa.
Trên đây là những điểm hay, dở của mẫu Toyota Corolla Cross – “ông hoàng doanh số” trong phân khúc xe gầm cao dưới 1 tỷ tại Việt Nam. Cảm ơn những chia sẻ của anh Long với CarPassion, chúc anh nhiều sức khoẻ và thành công hơn.