Nguyên nhân vô-lăng bị rung lắc khi phanh và mức độ nguy hiểm cần nắm rõ

Nguyên nhân vô-lăng bị rung lắc khi phanh và mức độ nguy hiểm cần nắm rõ

Đôi lúc khi phanh, bạn sẽ cảm nhận được sự rung lắc trên vô-lăng và có thể có một chút không ổn định. Đó có thể là do bạn lỡ chạy vào vệt lún hoặc khu vực có mặt được xấu, hoặc điều đó có thể được sinh ra từ chính chiếc xe của bạn.

Nếu nó xuất phát từ chiếc xe, có nhiều “đối tượng” bạn nên để ý đến. Đó có thể là do các chân đệm chống rung của động cơ đã cũ hoặc hư hỏng, mâm xe bị cong, khớp nối trục bánh xe hư hỏng hoặc có thể là do bạn siết ốc bánh xe không đủ lực. Một lý do khác phổ biến hơn đến từ đĩa phanh. Vấn đề nằm ở bộ phận này có thể được kể đến như đĩa phanh mòn không đều theo thời gian hoặc có thể do sự cong, vênh của đĩa phanh. Khi phanh, má phanh cọ sát không đều với mặt đĩa, từ đó sinh ra rung động và truyền chúng đến vô-lăng thông qua hệ thống lái.

Để khắc phục, đầu tiên ta cần xác định đâu là bộ phận cần được xử lý. Như đã nói ở trên, phần nhiều của vấn đề này đến từ đĩa phanh và hệ thống phanh hơn là các bộ phận khác. Vấn đề thứ nhất có thể được gây nên do đĩa phanh không được siết chặt vào trục và có thể dễ dàng được xử lý bằng cách siết ốc với đúng lực siết được hãng yêu cầu và nhớ siết theo hình chéo để tránh cong ốc cũng như đĩa phanh.

Trường hợp khác, nghiêm trọng hơn đó là do đĩa phanh bị cong, vênh, có thể được xác định bằng cách quay đĩa phanh và quan sát hoặc có thể mang đến các gara để người có kinh nghiệm hơn xử lý. Với vấn đề này, bạn có thể xử lý bằng cách mài lại bề mặt phanh nhưng đây chỉ là biện pháp tạm thời, giúp việc phanh sẽ không gây rung động cho vô-lăng trong thời gian ngắn trước khi chúng trở lại. Nếu chọn cách xử lý như vậy, đĩa phanh sẽ mòn thêm một khoảng và khiến nó “tới tuổi” nhanh hơn. Một biện pháp triệt để hơn để khắc phục vấn đề này là thay mới đĩa phanh.

Vậy, có cần thiết phải xử lý các vấn đề liên quan khi tình trạng rung lắc xảy ra khi phanh? Tùy vào trường hợp, chúng sẽ có mức độ cần thiết nhất định. Với vấn đề như ốc đĩa phanh siết chưa đủ chặt, bạn có thể “ngó lơ” và tiếp tục sử dụng, chúng sẽ không gây nên vấn đề quá nghiêm trọng trừ đĩa phanh mòn không đều. Với ốc bánh xe, bạn tốt nhất nên siết lại chúng trước khi bánh xe gây rắc rối cho người đi đường.

Còn với đĩa phanh bị vênh, như đã nói ở trên, bạn sẽ không tốn quá nhiều để mài lại bề mặt hoặc chỉ tốn vài triệu đồng để thay đĩa phanh mới. Nếu tiếp tục sử dụng chúng ở điều kiện như vậy, không chỉ đĩa phanh mà còn nhiều bộ phận khác như cùm phanh, má phanh, ốc bắt,… sẽ dần bị hao mòn quá mức và đến lúc đó, toàn hệ thống phanh phải được thay mới và cái giá dành cho toàn bộ hệ thống này là không hề rẻ một chút nào. Một vấn đề khác mà đĩa phanh cong gây ra đó là sự mất ổn định khi vận hành. Lái xe là một trong những việc làm nguy hiểm bậc nhất và đừng nên khiến nó trở nên nguy hiểm hơn với vấn đề này!

Lái xe với đĩa phanh bị cong, hoặc các vấn đề khác khiến cho việc cầm lái không ổn định có thể không sao trong thời gian ngắn nhưng tốt hơn hết chúng nên được sửa chữa để giúp bạn, chiếc xe và người tham gia giao thông chung với bạn an toàn.

Trả lời

Top
Vehicle added!
The vehicle is already in the wishlist!