Sản phẩm xe điện đầu tiên được thương hiệu Hàn Quốc giới thiệu tại Việt Nam cho thấy tiềm năng to lớn thông qua công nghệ hiện đại và khả năng vận hành ấn tượng.
Vào ngày 26/4/2022, Tập đoàn Thành Công (TC Group) và Hyundai Motor chính thức giới thiệu sản phẩm xe điện hoàn toàn mới mang tên Ioniq 5 đến với thị trường Việt Nam. Đây là sự kiện có tính chất rất quan trọng với thương hiệu Hyundai nói riêng tại Việt Nam và với xu hướng phát triển xe điện nói chung, vốn đang là chủ đề rất "nóng" trong ngành xe vài năm trở lại đây.
Ioniq 5 được giới thiệu là mẫu xe điện chiến lược của TC Group và Hyundai Motor trong lộ trình phát triển các dòng xe thân thiện môi trường, sử dụng năng lượng tái tạo. Trên thực tế, trong "gia đình" nhãn hiệu Ioniq hiện tại có 3 sản phẩm gồm Ioniq 5, Ioniq 6 và Ioniq 7 thì mẫu xe ra mắt ở Việt Nam lần này đóng vai trò là mẫu xe khởi điểm, giúp số đông người tiêu dùng dễ dàng có cơ hội tiếp cận.
Thiết kế lạ mắt, hiện đại
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, có thể thấy Ioniq 5 sở hữu thiết kế ngoại thất hầu như chưa từng xuất hiện trên các mẫu xe Hyundai đại trà nào khác từ trước đến nay. Tuy vẫn thể hiện tương đối rõ vóc dáng của một chiếc xe gầm cao crossover, nhưng Ioniq 5 cho thấy sự khác biệt bởi những đường cắt sắc sảo có ở khắp thân xe.
Kiểu thiết kế này lập tức gây ấn tượng mạnh về mặt thị giác, đồng thời cũng là sự khẳng định cho tính chất hiện đại của xe điện, cùng với sự năng động khỏe khoắn, như thể sẵn sàng hướng tới tương lai. Hyundai gọi đây là ngôn ngữ thiết kế Parametric Dynamics (Động lực học tham số), sử dụng các thuật toán hình học để tối đa hóa công nghệ kỹ thuật số, tạo ra tính thẩm mỹ thiết kế táo bạo và cá tính chưa từng có.
Các mẫu xe điện Ioniq còn được thiết kế với những chi tiết Parametric Pixel để làm đặc điểm nhận dạng khi so sánh với các mẫu xe khác của Hyundai Motor cũng như các mẫu xe điện khác. Cụ thể trên Ioniq 5, Parametric Pixel được thể hiện ở việc các khu vực chiếu sáng của xe như đèn trước, đèn sau, đèn báo mức năng lượng khi sạc,… đều thống nhất tạo hình theo ô vuông, đúng với nghĩa đen của từ "pixel" (điểm ảnh).
Như vậy, chỉ cần thấy một chiếc xe có kiểu dáng sắc cạnh, với những dải đèn hình ô vuông ở trước và sau nhìn vui mắt… là bất cứ ai cũng có thể dễ dàng nhận ra rằng đó là xe điện Ioniq của Hyundai. Triết lý thiết kế rất rõ ràng và hiệu quả mang lại cũng sẽ tương xứng, chắc chắn sẽ giúp Ioniq được biết đến nhiều hơn khi lưu thông trên đường phố – một cách rất tốt để quảng bá về thương hiệu.
Nội thất tối giản, thực dụng
Hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều theo đuổi phong cách tối giản cho nội thất trên những chiếc xe điện của họ. Phần vì phong cách này đang là xu hướng nổi bật ở những mảng mỹ thuật khác chứ không riêng gì xe hơi, phần vì đây cũng là điều nên làm khi màn hình cảm ứng đang được ứng dụng nhiều. Do đó, các bề mặt phẳng sẽ lên ngôi và không còn chỗ cho những nút bấm vật lý quen thuộc.
Trên khu vực táp-lô của Ioniq 5, nơi duy nhất chúng ta có thể thấy các nút bấm là ở dãy điều khiển hệ thống đa phương tiện, cùng với nút khởi động/tắt xe. Còn lại, toàn bộ phần điều khiển điều hòa đã là cảm ứng. Ở phía trên, màn hình trung tâm đương nhiên là cảm ứng. Nối liền với nó và nằm sau vô-lăng, tuy không phải cảm ứng nhưng cũng là một màn hình kỹ thuật số.
Trên vô-lăng thì đa phần các nút điều khiển vẫn là vật lý, nhưng chúng được làm phẳng để tạo cảm giác đồng nhất với các bề mặt cảm ứng ở táp-lô. Trục vô-lăng cũng là nơi gắn "cần chuyển số" – thành phần có chức năng mô phỏng lại các thiết lập như ở hộp số trên xe động cơ đốt trong, thao tác bằng cách xoay vặn để chuyển giữa các cấp R – N – D, riêng cấp P đòi hỏi phải nhấn nút.
Cũng bởi đặc thù xe điện không còn hộp số nên khu vực "yên ngựa" (bảng điều khiển trung tâm theo chiều dọc) giờ hoàn toàn được giải phóng, các nhà thiết kế xe có thể làm bất cứ điều gì. Hầu hết chọn cách tận dụng sự thông thoáng để tạo nên khu vực chứa đồ và Hyundai cũng làm vậy với Ioniq 5. Tuy nhiên hãng xe Hàn còn sáng tạo thêm khi thiết kế phần bệ tỳ tay trung tâm có thể dịch chuyển lên/xuống trong khoảng 140 mm, tăng cường sự tiện dụng.
Về ghế ngồi của Ioniq 5, thực sự rất đáng khen khi hàng ghế trước được trang bị rất nhiều tiện ích như giá tựa chân đặt dưới ghế lái hoặc khả năng dịch chuyển tạo nên tư thế ngả thoải mái như khoang sau của một chiếc xe hạng sang cỡ lớn, đem đến sự thư giãn cần thiết cho người dùng. Không chỉ dừng ở đó, hàng ghế sau cũng có thể kéo tiến/lùi để tối đa hóa không gian sử dụng, ưu tiên cho việc chở người hoặc chở đồ tùy theo nhu cầu.
Đến đây phải nhấn mạnh, dù là chiếc xe crossover cỡ C với chiều dài tổng thể chỉ 4.635 mm nhưng Ioniq 5 lại có phần chiều dài cơ sở lên đến 3.000 mm, mức độ tương đương những chiếc SUV cỡ lớn. Đó là vì thiết kế đặc trưng của xe điện, cần nhiều không gian trống dưới gầm cho bộ pin nên cũng đồng thời cho phép tạo nên sàn cabin phẳng, càng thêm hữu ích cho hành khách ngồi phía sau.
Vận hành rất "sướng"
Ở quê hương Hàn Quốc và một số quốc gia khác, mẫu xe điện Ioniq 5 có nhiều lựa chọn kết hợp pin và mô-tơ điện. Nhà sản xuất cung cấp 3 loại pin lithium từ 58 kWh (Standard Range), 72,6 kWh (Long Range) hoặc 77,4 kWh (dành riêng cho Bắc Mỹ), mô-tơ dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh tùy từng thị trường. Mỗi sự kết hợp này sẽ khác biệt về khả năng vận hành, tốc độ tối đa và quãng đường di chuyển.
Mẫu Ioniq 5 được giới thiệu tại Việt Nam đợt này là phiên bản Long Range trang bị pin 72,6 kWh, công suất đạt 217 mã lực cùng Momen xoắn cực đại đạt 350Nm được cung cấp bởi 1 mô-tơ đặt trên trục sau. Tốc độ tối đa của xe được giới hạn ở mức 185 km/h và khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,4 giây. Theo Hyundai, xe có khả năng di chuyển tối đa 450 km cho 1 lần sạc với điều kiện vận hành thông thường.
Như vậy, có thể thấy ngoài việc không có dẫn động 4 bánh thì cấu hình của Ioniq 5 tại Việt Nam cũng là ở tầm cao cấp, xét trong tổng thể danh mục sản phẩm. Điều này được thể hiện ngay trên thực tế, trong phạm vi khuôn viên nhà máy Hyundai Thành Công ở Ninh Bình.
Vì mô-tơ khỏe, nên Ioniq 5 tăng tốc rất mượt. Khi xe chở đủ 5 người lớn, thao tác nhấn ga tăng tốc vẫn đem lại cảm giác bứt tốc gần như tức thì. Những bài thử tăng tốc đến 80 km/h hay 120 km/h đều không hề làm khó cho chiếc xe, kể cả khi trong trạng thái "full tải". Độ đầm chắc và sự ổn định của thân vỏ được khẳng định khi không hành khách nào cảm thấy khó chịu dù liên tục phải trải qua các màn đánh lái khiến chiếc xe chao lắc qua lại.
Thời gian tại sự kiện ra mắt xe có giới hạn nên những tay lái tiếp xúc thực tế với xe phần nào chưa khám phá được nhiều. Những tính năng như hệ thống chân ga thông minh i-Pedal hay các công nghệ an toàn thuộc gói SmartSense cần phải hẹn lại một dịp khác để trải nghiệm thêm. Tuy nhiên tất cả đều đồng ý rằng ấn tượng ban đầu mà Ioniq 5 để lại là rất tích cực. Đây thực sự là một mẫu xe điện chất lượng về hầu hết mọi khía cạnh.
Cuộc chơi xe điện tại Việt Nam sắp sôi động
Hòa theo xu hướng chung của thế giới, các mẫu xe điện đến với thị trường Việt Nam đang ngày một nhiều thêm. Từ chỗ chỉ có vài lựa chọn ít ỏi và khác biệt nhau rất nhiều như Porsche Taycan độc chiếm phân khúc cao cấp và VinFast e34 vừa mới góp mặt ở phân khúc phổ thông, thì dự kiến năm 2022 này sẽ là khởi đầu cho sự bùng nổ. Ngoài Hyundai Ioniq 5, sẽ còn có thêm Kia EV6 và các mẫu xe khác từ VinFast như VF 8 hay VF 9. Khi cuộc chơi trở nên sôi động, được lợi nhất vẫn sẽ là người tiêu dùng.