Đánh giá VinFast LUX SA2.0 – Chiếc xe SUV thiết thực cho người Việt

Đánh giá VinFast LUX SA2.0 – Chiếc xe SUV thiết thực cho người Việt

Dù là cái tên còn tương đối mới mẻ trên thị trường, VinFast LUX SA2.0 đã mau chóng khẳng định được vị thế là mẫu xe đem lại nhiều giá trị sử dụng hữu ích trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam.

Định vị phân khúc độc đáo

Tính từ đợt giao xe cho những khách hàng đầu tiên vào tháng 7/2019 đến nay đã được gần 3 năm, nhưng việc xếp VinFast LUX SA2.0 vào phân khúc nào vẫn luôn là chủ đề gây tranh cãi.

Theo nhà sản xuất VinFast, chiếc LUX SA2.0 được thiết kế dựa trên nền tảng khung gầm của BMW X5 (F15). Thông số kích thước xe củng cố điều này, với chiều dài 4.940 mm, rộng 1.960 mm, cao 1.773 mm cùng chiều dài trục cở sở 2.933 mm và khoảng sáng gầm 195 mm. Tất cả tạo nên ấn tượng về một mẫu xe khung gầm liền khối, mang dáng dấp SUV hạng sang cỡ trung kiểu châu Âu.

Trong khi đó, giá bán của xe lại ở một ngưỡng rất cạnh tranh khi phiên bản Tiêu chuẩn chỉ ngang ngửa với những chiếc SUV 7 chỗ phổ thông đến từ Nhật Bản hay Hàn Quốc. "Xe sang giá bình dân" – không ít người đã coi những chiếc LUX SA2.0 (và cả mẫu sedan LUX A2.0) là như vậy. Điều này góp phần tạo nên điểm nhấn cho một thương hiệu còn quá non trẻ như VinFast.

Trên thực tế, các mẫu xe VinFast nói chung và LUX SA2.0 nói riêng đã nhanh chóng gây dựng được vị thế trên thị trường. Doanh số mẫu SUV này trong các năm 2020 và 2021 đều ổn định ở mức trên 5.000 xe/năm. Rõ ràng đó là một thành tích đáng nể, trong bối cảnh thị trường bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bất khả kháng (chẳng hạn như dịch COVID-19) và các đối thủ cùng tầm giá với LUX SA2.0 đều là những tên tuổi lớn.

Ngoại thất tinh tế

Một sản phẩm muốn thu hút khách hàng cần phải có vẻ ngoài được chăm chút, và ở khía cạnh này thì LUX SA2.0 làm rất tốt. Không cần phải bàn luận quá nhiều đến các tiểu tiết vì bản thân chiếc xe này đã trở nên quen thuộc tại Việt Nam suốt vài năm qua rồi, chỉ có hai điều cần phải nhấn mạnh về thiết kế của xe.

Thứ nhất, chi tiết dải đèn LED định vị được tạo hình cánh chim ở đầu xe và đuôi xe quả thực quá xuất sắc, hoàn toàn xứng đáng được ca ngợi mỗi khi nhắc đến. Trước VinFast đã có một số nhà sản xuất xe sang ứng dụng kiểu đèn LED chạy ngang theo bề rộng thân xe và cũng gây ấn tượng, nhưng thương hiệu Việt biết cách tạo khác biệt khi thêm nét vuốt cong xuống tại khu vực logo chữ V, vừa thể hiện tính thẩm mỹ cao, đồng thời gợi nhớ đến hình ảnh đặc trưng của văn hóa Việt Nam. Khi dải đèn này sáng lên, chiếc xe VinFast trở nên nổi bật và dễ dàng nhận diện ở bất cứ đâu, nhất là vào ban đêm.

Thứ hai, việc sử dụng lại khung gầm BMW giúp LUX SA2.0 thừa hưởng được phong thái sang trọng mà trước giờ thường chỉ thấy ở xe Đức. Đó là bởi vì "chất BMW" thể hiện ở khoảng cách từ trục bánh xe trước đến mũi xe rất ngắn, trong khi khoảng cách trục bánh xe trước đến chân kính lái lại dài – tỷ lệ thiết kế mang tính truyền thống bắt nguồn từ việc ứng dụng khối động cơ I6 đặt dọc thân xe trong quá khứ.

Bản Tiêu chuẩn và Nâng cao của LUX SA2.0 trang bị bộ mâm có kích thước 19 inch, nhỏ hơn 1 inch so với bản Cao cấp đồng nghĩa với bộ lốp đi kèm có thành dầy hơn, giúp xe vận hành êm ái và đỡ ồn hơn. Đổi lại, thiết kế đơn điệu của bộ mâm này có thể sẽ chưa đủ đẹp để làm hài lòng những người kỹ tính.

Nội thất cao cấp, thoáng đãng nhưng còn giản dị

Khác với phần ngoại thất được đón nhận nhiệt liệt ở hầu hết mọi khía cạnh, bên trong nội thất của LUX SA2.0 sẽ đem lại những cảm xúc trái ngược. Về tổng thể, khoang cabin sử dụng nhiều chất liệu mềm cho cảm giác dễ chịu khi chạm vào. Bộ ghế bọc da tổng hợp ngồi êm và thoải mái. Độ rộng rãi được đảm bảo ở 2 hàng ghế đầu, trong khi hàng thứ 3 chỉ phù hợp với trẻ em và chỉ nên dùng những lúc thực sự cần thiết, sẽ tốt hơn khi gập hẳn xuống để tăng dung tích khoang hành lý.

Ở vị trí ghế lái, người điều khiển có được tầm nhìn thoáng rộng nhờ các thành phần nội thất xe thiết kế khéo léo, như cột A kéo dịch về phía sau tương đối nhiều, hoặc cụm đồng hồ nhô lên không quá cao, v.v… Màn hình trung tâm táp-lô hơi nghiêng về hướng người lái tăng thêm sự chủ động để kiểm soát mọi tính năng trên xe thuận tiện hơn. Các nút chức năng khởi động xe, tắt/bật Auto-Hold, phanh điện tử… ở phần yên ngựa đều được bố trí trong tầm với khi đang gác tay trên miếng tựa.

Ngay từ bản Tiêu chuẩn, LUX SA2.0 đã có sẵn nhiều tiện ích phục vụ chủ xe. Vô-lăng tích hợp đầy đủ nút bấm cần thiết, ghế trước chỉnh điện 4 hướng, điều hòa tự động 2 vùng tích hợp lọc không khí bằng ion (có khe gió cho cả 3 hàng ghế), dàn âm thanh 8 loa, gương chiếu hậu chỉnh/gập điện có thể tự động điều chỉnh khi lùi, camera lùi…

Bản Nâng cao như chiếc xe trong bài này có thêm những tính năng hữu ích gồm âm thanh 13 loa + ampli, cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía trước, cảnh báo điểm mù, camera 360 độ và cốp xe mở điện tích hợp mở bằng đá chân. Nếu so sánh với lượng option bổ sung của bản Cao cấp AWD (ghế trước chỉnh điện 12 hướng, tùy chọn da Nappa, hệ thống đèn trang trí), sẽ thấy những "thiếu hụt" đều không quá đáng kể và không gây ảnh hưởng nhiều.


(chiếc xe trong bài viết này đã được "độ" phần mềm nền tảng Android với nhiều chức năng hơn so với nguyên bản)

Tất nhiên, đội ngũ thiết kế của VinFast hoàn toàn có thể làm tốt hơn ở một vài khía cạnh. Đơn cử có thể kể đến phần chỉnh điều hòa hiện đang nằm hết bên trong màn hình cảm ứng, khiến cho thao tác không thực sự nhanh và nhiều lúc không tiện bằng sử dụng nút bấm/xoay vật lý truyền thống. Độ hoàn thiện của các nút bấm nhựa cũng ở mức không quá cao và phần nào khiến cảm giác sang trọng tổng thể giảm đi đôi chút.

Vận hành tuyệt vời

Nếu như có điều gì đó để tất cả các chủ sở hữu VinFast LUX SA2.0 cùng thống nhất hài lòng, thì đó chỉ có thể là về khả năng vận hành của xe. LUX SA2.0 thực sự là một chiếc xe dành cho người lái và nhận định này được tổng hòa từ nhiều yếu tố: động cơ đủ khỏe, hộp số đủ mượt, vô-lăng đủ nhạy và khung gầm đủ chắc chắn.

Không ít người từng tỏ ra nghi ngại rằng liệu động cơ 2.0L tăng áp có vừa vặn với chiếc xe nặng gần 2 tấn hay không, thì câu trả lời là: dư sức! Theo thông số lý thuyết, sức mạnh khối động cơ này khá ấn tượng với mức công suất tối đa đạt 228 mã lực tại 5.000 – 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 350 Nm trong dải 1.750 – 4.500 vòng/phút. Thực tế cho thấy, động cơ phản ứng tốt với những cú tăng tốc đột ngột và không mất nhiều thời gian để phát huy nội lực tiềm tàng. Thao tác vượt xe khác trên đường cao tốc có thể thực hiện rất dễ dàng.

Hộp số ZF 8 cấp phối hợp gần như hoàn hảo với động cơ. Nhờ được lập trình thông minh, hộp số này tỏ ra mượt mà, êm ái ở gần như mọi dải tốc độ. Điều này có thể nhận ra rõ nhất khi đi từ tốn, vòng tua máy luôn được duy trì ở mức thấp phù hợp nhằm tránh gây ồn ào không cần thiết. Đến lúc cần tăng tốc hoặc vận hành năng động, hộp số dường như cũng "hiểu" người lái muốn gì và để vòng tua tăng cao trong một khoảng thời gian dư dả cho những pha xử lý "mạnh bạo". Chính vì vậy, việc thiếu vắng các tùy chọn chỉnh chế độ lái cũng không phải vấn đề gì quá to tát với LUX SA2.0. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu xe có thêm lẫy chuyển số sau vô-lăng, thay vì chỉ có mỗi thao tác số tay +/- bằng cách gạt cần số sang bên trái vị trí D như hiện nay.

Một điểm đáng khen ngợi thực sự của xe là cảm giác vô-lăng thỏa mãn người lái nhờ kết cấu trợ lực thủy lực khá chính xác và cung cấp phản hồi mặt đường tương đối tốt. Xét về độ đầm vô-lăng, LUX SA2.0 nằm ở đâu đó giữa những chiếc xe phổ thông và các dòng xe hạng sang, tuy chưa hẳn đạt đến mức thể thao để làm vừa lòng những tay lái cực đoan nhưng cũng không hề gây ra cảm giác quá nhẹ nhàng giả tạo. Điều này, kết hợp với độ ổn định của khung gầm, cho phép người lái tự tin đánh lái và ôm cua ở những mức tốc độ tương đối cao mà vẫn yên tâm tuyệt đối.

Là một chiếc crossover khung gầm unibody liền khối nên LUX SA2.0 cho cảm giác vận hành gọn gàng, không bị cồng kềnh như những xe SUV khung gầm rời. Thậm chí, nếu đi ít người và ít hành lý, LUX SA2.0 tỏ ra nhẹ nhàng lanh lợi chẳng khác gì những chiếc xe con thông thường! Xe cách âm tốt, hành khách có thể tận hưởng và thư giãn thoải mái trong những chuyến đi dài. Góp phần đem lại sự êm ái còn phải kể đến hệ thống treo đa liên kết làm việc hiệu quả, nhờ bộ giảm chấn khí nén ở phía sau – một trang bị thường chỉ có trên các dòng xe sang.

Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý rằng LUX SA2.0 là chiếc xe dẫn động cầu sau hiếm hoi trong phân khúc crossover 7 chỗ tầm giá 1,5 tỷ đồng trở xuống ở Việt Nam hiện nay. Tất cả những chiếc crossover khác đều là dẫn động cầu trước, nếu muốn xe cầu sau thì sẽ phải tìm đến các dòng SUV khung gầm rời và chấp nhận cảm giác lái khác đi. Ngay cả khi so với chính LUX SA2.0 bản Cao cấp dùng dẫn động AWD thì bản Tiêu chuẩn và Nâng cao vẫn có lợi thế ở mức độ tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn (8,39 L/100 km so với 10,92 L/100 km đường hỗn hợp – thông số nhà sản xuất đưa ra), xe nhẹ nhàng hơn và nhờ đó cảm giác tăng tốc cũng thanh thoát hơn.

Có nên mua VinFast LUX SA2.0 năm 2022 ?

Hiện nay VinFast đã thông báo kế hoạch mới tập trung hoàn toàn vào xe điện, đồng nghĩa với việc các mẫu xe xăng như LUX SA2.0 sẽ không có thêm xe mới được sản xuất sau khi năm 2022 kết thúc. Dù vậy, xét về tổng thể, đây vẫn là một mẫu xe tốt, có nhiều tính năng hữu dụng và giá cả hợp lý so với những gì người mua nhận được. Do đó, ở thời điểm hiện tại LUX SA2.0 vẫn đáng để sở hữu.

Đối với một chiếc xe phiên bản Nâng cao như chiếc LUX SA2.0 trong bài viết này, dù giá niêm yết VinFast đưa ra là 1,642 tỷ đồng nhưng trên thực tế hầu như chẳng bao giờ khách hàng phải chi số tiền lớn như vậy. Nhà sản xuất và các đại lý liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, khiến cho ở một vài thời điểm bản Nâng cao chỉ còn từ 1,2 – 1,3 tỷ đồng. Hãng cũng đã tăng thời gian bảo hành xe xăng lên đến 10 năm, mức cao chưa từng có tại Việt Nam và thậm chí là hiếm hoi trên thế giới. Các tiện ích khác như gửi xe miễn phí, sửa chữa lưu động, cứu hộ miễn phí 24/7 và nhiều đặc quyền khác từ hệ sinh thái Vingroup… là những giá trị gia tăng không phải thương hiệu nào cũng có.

Diễn đàn CarPassion | Xe & Đam mê

Trả lời

Top
Vehicle added!
The vehicle is already in the wishlist!