Brembo đang phát triển hệ thống phanh điện tử Brake-by-Wire với tên gọi “Sensify”

Brembo đang phát triển hệ thống phanh điện tử Brake-by-Wire với tên gọi “Sensify”

Thương hiệu chuyên phát triển hệ thống phanh nổi tiếng cho các mẫu xe Brembo mới đây đã công bố quá trình phát triển hệ thống phanh gián tiếp được kết nối bằng điện mang tên “Sensify”. Hệ thống Sensify giúp loại bỏ gần như tất cả các chi tiết kỹ thuật trên hệ thống phanh truyền thống như hệ thống thủy lực cũng như loại bỏ các kết nối vật lý giữa bàn đạp và hệ thống phanh giữa bánh xe. Hệ thống Sensify được trang bị hệ thống AI quản lý và xử lý các thông tin để định lượng mức độ phanh chính xác cho mỗi bánh xe trong từng trường hợp khác nhau.

Hệ thống Brake-by-Wire hiện đại cơ bản là hệ thống phanh bằng dây điều khiển phanh điện tử. Hệ thống này sử dụng các cảm biến nhằm giám sát quá trình người lái đạp phanh và xác định lực phanh cần thiết cho xe. Các cảm biến trên bàn đạp ga cung cấp một đầu vào ECU của xe và giúp hệ thống này thu thập các thông tin kết hợp như cảm biến quán tính, cảm biến tốc độ bánh xe, cảm biến nhiệt độ và áp suất để truyền tới lực phanh phù hợp nhất cho xe.

Hệ thống Sensify được trang bị bởi thương hiệu Brembo nổi tiếng hiện đại hơn so với hệ thống ABS với khả năng làm giảm áp suất phanh khi cần thiết bằng cách mở van giảm áp trong hệ thống thủy lực. Các bộ phận điều khiển phanh của Sensify sẽ truyền dữ liệu được xử lý đến bộ truyền động được kết nối với các hệ thống cùm phanh trên các bánh xe.

Brembo hiện không công bố nhiều thông tin chi tiết về hệ thống phanh điện tử trên các loại xe. Tuy nhiên, hệ thống cùm phanh điện tử có thể sẽ được phát triển dành cho nhiều dòng xe khác nhau cũng như nhiều phân khúc xe khác nhau. Một số hệ thống phanh hiệu năng cao dành cho xe đua sẽ được trang bị hệ thống phanh thủy lực điện ở cả bốn bánh, các mẫu siêu xe đường phố có thể được trang bị hệ thống phanh thủy lực ở phía trước và có trang bị hệ thống phanh điện tử ở phần trục sau. Những mẫu xe đường phố và các mẫu xe thương mại có thể được trang bị hệ thống phanh điện tử Sensify trên cả bốn bánh.

Brembo cũng cho biết, với mức độ chính xác mà hệ thống phanh điện tử được xử lý bằng AI đem lại có thể giúp hạn chế việc tiếp xúc giữa đệm phanh với mặt đĩa phanh. Nếu loại bỏ được chi tiết này, hiệu năng của hệ thống phanh có thể được tối ưu hóa cũng như giảm thiểu sự hao mòn cho các miếng đệm phanh. Hơn nữa, hệ thống này của Brembo sẽ giúp cắt giảm lượng khí thải bụi phanh cũng như chi phí bảo dưỡng và sở hữu nhờ việc giảm sử dụng dầu thủy lực.

Kết cấu của hệ thống phanh Sensify dường như phù hợp hơn đối với thiết kế của những chiếc xe điện cũng như các mẫu xe tự hành. Các mẫu xe tự hành đã được thiết kế để cung cấp nguồn năng lượng điện tử cho hệ thống phanh. Hệ thống Sensify có thể được tích hợp vào hệ thống phanh phục hồi của xe với độ chính xác cực cao nhằm đảm bảo an toàn cho những mẫu xe hiện đại được trang bị tính năng này.

Hiện tại, công ty REE của Israel đang nghiên cứu các nền tảng EV siêu phẳng, đột phá, đặt mọi thứ từ động cơ điện, bánh xe và phanh đến hệ thống lái và hệ thống treo vào các góc được tích hợp khéo léo có thể dễ dàng tháo lắp và thay thế. REE tuyên bố các nền tảng của họ phát triển có thể được sử dụng cho hầu hết các loại phương tiện và hiện họ đang tập trung vào xe tải và xe giao hàng tự động. Có lẽ trong tương lai, hệ thống này có thể kết hợp hài hòa với Sensify của Brembo.

Brembo hiện đang thử nghiệm hệ thống Sensify và dự kiến sẽ bắt đầu tung ra thị trường vào năm 2024. Hãng này kỳ vọng sẽ mang đến sự linh hoạt tuyệt vời cho các hãng xe trong việc trang bị hệ thống phanh này cho bất kỳ nền tảng nào cũng như động cơ đốt trong hay động cơ điện, từ những mẫu xe thông thường cho tới những chiếc siêu xe hàng đầu trong tương lai. Hiện thương hiệu chưa công bố thêm các thông tin liên quan đến trang bị này cho những dòng mô tô nhưng trong tương lai, điều này chắc chắn sẽ trở thành hiện thực.

Tham khảo: Brembo

Trả lời

Top
Vehicle added!
The vehicle is already in the wishlist!