Khám phá hộp số sàn của BMW M3 và M4 mới

Ra mắt vào tháng 9 năm ngoái, bộ đôi BMW M3 và M4 mới đã nhận không ít những đánh giá trái chiều và hầu hết đều là về lưới tản nhiệt to quá khổ của chúng. Tuy vậy, phần còn lại của chiếc xe là không có gì để chê khi các đường nét ngoại thất hầm hố, góc cạnh cộng thêm động cơ I6 mạnh mẽ và đặc biệt là chúng vẫn có thể được trang bị hộp số sàn.

Mặc dù các hãng xe khác như Audi, Mercedes-Benz đang dần loại bỏ hộp số tay truyền thống ra khỏi những mẫu xe hiệu năng cao của mình nhưng BMW vẫn quyết định bán ra hai chiếc M3 và M4 mới với hộp số này. Hộp số sàn sẽ được BMW bán ra cho hai bản M3 và M4 tiêu chuẩn trong khi bản Competition của hai mẫu xe này sẽ được trang bị độc quyền với hộp số ZF 8 cấp để đảm bảo hiệu năng tốt hơn. Hộp số tay của hai chiếc xe thể thao này là loại sáu cấp với cách bố trí thư tự số theo chữ H, tương tự như đời xe trước. Tuy nhiên, nhiều thay đổi đã được thực hiện để giúp nó hoạt động tốt hơn khi phải kiểm soát sức mạnh mới.

BMW-M3-M4-Manual-Gearbox-2.jpg

Nâng cấp đầu tiên mà BMW mang lên đời xe này đó là công nghệ bù tua máy tự động khi lên số và xuống số. Chức năng này lấy thông tin từ cảm biến cấp số đặt trong thân hộp số để quyết định mức tua máy phù hợp cho từng cấp số. Chức năng này cũng có thể tắt/bật tùy theo sở thích của người lái. Một nâng cấp khác giúp tăng độ vững chắc và độ chính xác khi sang số đó là các chân cần số giờ đây được làm dạng kép thay vì đơn. Chân của khung cần số sẽ được nối với bệ điều khiển trung tâm và một bộ chân khác được nối trực tiếp vào vỏ hộp số. Ngoài ra, cần số cũng được làm to hơn để tạo cảm giác đầm chắc.

Về phần bộ ly hợp, BMW sử dụng bộ ly hợp đĩa đôi với bốn cụm vật liệu ma sát cho hai chiếc M3 và M4 mới của mình. Điều này giúp truyền lực xuống mặt đường một cách tốt hơn đồng thời giúp người lái có thể rà côn lâu hơn mà không ảnh hưởng đến độ bền của các chi tiết. Bộ bánh đà cũng có được bộ bốn lớp ma sát tương tự như ly hợp trong khi đầu trục khuỷu cũng được gia cố thêm.

BMW-M3-M4-Manual-Gearbox-1-1024x683.jpg

BMW M3 và M4 mới được trang bị động cơ sáu xy-lanh thẳng hàng với công nghệ M TwinPower Turbo với đặc tính vòng tua cao giúp sản sinh công suất lên đến 480 mã lực và 550 Nm mô-men xoắn. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống xả dành riêng cho từng mẫu xe với van đóng mở điện tử giúp tạo ra các kiểu âm thanh khác nhau ở từng chế độ lái. Hệ thống dẫn động bốn bánh M xDrive hoạt động kết hợp với Active M Differential mang đến thiết lập phân bổ công suất về bánh sau và đi kèm với đó là ba chế độ có thể được lựa chọn gồm 4WD, 4WD Sport và 2WD để đem lại trải nghiệm đa dạng cho người cầm lái.

Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống treo thích ứng M với giảm xóc điều khiển điện tử và hệ thống lái M Servotronic với tỷ số thay đổi được trang bị tiêu chuẩn. Xe sở hữu một vài tính năng khác như hệ thống phanh tích hợp mới với hai cài đặt đem lại cảm giác và phản ứng nhạy hơn cho bàn đạp phanh. Những mẫu xe này được trang bị hệ thống phanh M Compound tiêu chuẩn. Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn tùy chọn trang bị phanh gốm M Carbon. Trên mẫu xe này cũng chính là lần đầu tiên BMW trang bị hệ thống kiểm soát ổn định động (DSC) bao gồm Chế độ động M tích hợp với hạn chế trượt bánh và kiểm soát lực kéo M có thể điều chỉnh với 10 cấp độ khác nhau.

BMW-M3-M4-Manual-Gearbox-3-1024x683.jpg

Trên phiên bản tiêu chuẩn, xe được trang bị hai chế độ lái ROAD và SPORT. Ngoài ra, chế độ TRACK sẽ được bổ sung trong hệ thống M Drive Professional. Hệ thống M Drive Professional (bao gồm M Drift Analyzer, M Laptimer và M Traction Control) đem lại trải nghiệm lái tốt hơn cho người lái khi vận hành trên đường đua. Xe được trang bị một số tính năng an toàn như kiểm soát khoảng cách khi đỗ xe, cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo chệch làn đường và giới hạn tốc độ được trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các dòng xe.

BMW M3 và M4 mới sẽ được mở bán từ tháng 3 năm 2021. Giá dự kiến cho M3 Coupe sẽ bắt đầu ở mức 69.900 USD và đối với M4 Coupe sẽ là 71.800 USD.

Nguồn BMW

Trả lời

Top
Vehicle added!
The vehicle is already in the wishlist!