“Ngày tàn” của động cơ đốt trong: Điều nuối tiếc hay bước tiến vượt bậc ?

“Ngày tàn” của động cơ đốt trong: Điều nuối tiếc hay bước tiến vượt bậc ?

Trong một vài năm trở lại đây, các thương hiệu xe hơi lớn nhỏ trên thế giới, từ những hãng xe bình dân cho tới những thương hiệu siêu xe hàng đầu đều đang tham gia vào xu hướng phát triển chung là điện khí hóa thương hiệu của mình. Một số thương hiệu đón đầu xu thế như Tesla hiện đang rất thành công trong lĩnh vực này. Một số thương hiệu xe lựa chọn việc điện khí hóa một cách nhanh chóng với loạt dòng xe chạy điện hoàn toàn như Mercedes-Benz, tuy nhiên một số thương hiệu khác lại lựa chọn hướng đi điện khí hóa theo lộ trình từng bước như Bentley.

Tuy nhiên, các thương hiệu đều hướng tới một mục tiêu chung chính là điện khí hóa thương hiệu vào thập kỷ này. Các hãng xe nổi tiếng như Audi hay Dodge cũng đều tham gia vào xu thế chuyển đổi này. Mặt khác, việc điện khí hóa những mẫu xe của các thương hiệu trên thực tế chưa chắc đã là điều mà các hãng xe mong muốn. Hiện tại, một số quốc gia phát triển, điển hình là tại Liên minh châu Âu trong một vài năm trở lại đây đã có những động thái về việc tiến tới giảm thiểu khí thải bằng các hạn chế động cơ đốt trong. Theo đề xuất từ Ủy ban châu Âu (EC), EU sẽ cắt giảm 100% khí thải CO2 vào năm 2035, qua dự định cấm bán toàn bộ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch mới trong khối 27 quốc gia tại thời điểm đó trong tương lai. Để không mất đi thị phần cũng như tầm ảnh hưởng của mình trong khu vực, cũng như tính toán hướng đến một tầm nhìn xa hơn, các thương hiệu xe hơi hiện đang từng bước nghiên cứu, cải thiện những mẫu xe điện của mình sao cho phù hợp với xu thế chung.

Việc động cơ điện được phát triển ngày một rộng rãi cũng đồng nghĩa với việc “ngày tàn” của động cơ đốt trong đang dần tới gần hơn. Hơn 100 năm qua, động cơ đốt trong vẫn luôn là loại động cơ chiếm ưu thế cũng như xuất trong mọi dòng xe, kể từ những chiếc xe gia đình cho tới những mẫu xe siêu sang, siêu xe thậm chí là những chiếc xe đua Công thức 1 hàng đầu. Động cơ đốt trong từ lâu đã trở thành biểu tương gắn liền với rất nhiều thương hiệu xe, điển hình là những chiếc siêu xe với các động cơ tiêu biểu như V8, V10 hay thậm chí là V12. Âm thanh từ khối động cơ đốt trong vẫn luôn là một điểm đặc trưng của những mẫu xe này, cảm giác phấn khích không thể có được từ động cơ điện có lẽ sẽ là điều tiếc nuối lớn nhất với những “fan cuồng” của những thương hiệu siêu xe nổi tiếng. Vừa qua, thậm chí Chính phủ Italy đang đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) để bảo vệ 2 nhà sản xuất ôtô Ferrari và Lamborghini khỏi bộ luật khí thải mới mục tiêu loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong cho các loại xe mới vào năm 2035.

Vào những năm cuối trong vòng đời của động cơ đốt trong, các thương hiệu dường như đang cố gắng tung ra thị trường những mẫu xe với các loại động cơ đốt trong ấn tượng nhất như lời tri ân tới loại động cơ đã làm nên lịch sử của toàn ngành ô tô. Một số dòng xe sắp được ra mắt như Land Rover Defender V8, Ram 1500 TRX hay Ford F-150 Raptor R dường như là những lời tri ân cuối cùng tới khối động cơ V8 mạnh mẽ, trước khi những mẫu xe điện khí hóa được phổ biển rộng khắp. Mặt khác, với sự phát triển của động cơ điện, việc tạo ra mức công suất hàng trăm, thậm chí là cả nghìn mã lực không còn là một điều khó khăn như đối với động cơ đốt trong truyền thống. Chính vì vậy mà loại động cơ đốt trong truyền thống về mặt lý thuyết có thể dễ dàng được thay thế bởi những mô-tơ điện mạnh mẽ hơn.

Ở thời điểm hiện tại, ngành xe hơi về cơ bản đang chia làm hai trường phái: Một bên đang cố gắng đẩy mạnh việc chuyển đổi, điện khí hóa thương hiệu nhanh nhất có thể; Bên còn lại vẫn đang nỗ lực để cho ra đời những mẫu xe được trang bị động cơ đốt trong cuối cùng ấn tượng nhất. Thương hiệu Lamborghini vừa qua đã cho ra mắt phiên bản Countach LPI 800-4 với hệ dẫn động kết hợp giữa động cơ V12 cùng hệ thống Hybrid nhẹ như một bước đệm cho việc điện hóa thương hiệu trong tương lai. Mặt khác, thương hiệu Gordon Murray trong thời gian qua cũng từng ra mắt mẫu siêu xe lấy cảm hứng từ McLaren F1 với động cơ V12 Cosworth cực mạnh. Murray thậm chí còn đang lên kế hoạch cho chiếc xe thứ hai sử dụng động cơ V12 tương tự. Một số hãng xe khác cũng dần có những động thái chuẩn bị cho những mẫu xe được trang bị động cơ đốt trong cuối cùng trước khi bắt buộc phải điện hóa những dòng xe. Có lẽ, trong những năm sắp tới và cũng đồng thời là những năm huy hoàng cuối cùng của kỷ nguyên động cơ đốt, các hãng xe sẽ tung ra những động cơ đốt trong tốt nhất mà họ từng phát triển cũng như những công nghệ đi kèm tân tiến bậc nhất trước khi luật pháp bắt buộc các hãng xe này phải thực hiện việc chuyển đổi, điện hóa những dòng xe thuộc thương hiệu.

Stephan Winkelmann, CEO của Bugatti và Lamborghini gần đây cũng đã mở ngỏ về việc những chiếc xe đặc biệt vẫn có cơ hội được giữ lại cho mình động cơ đốt trong, điển hình như Bugatti Bolide. Porsche hiện cũng đang từng bước nghiên cứu một loại nhiên liệu tổng hợp (E-fuels) có thể sẵn sàng sử dụng ngay trong năm tới. Đây là loại nhiên liệu trung tính carbon để sản xuất và cung cấp nhiều năng lượng hơn nhưng ít phát thải hơn.

Tuy nhiên, những nghiên cứu kể trên của một số thương hiệu xe hơi cao cấp như những nỗ lực cuối cùng để có thể giữ lại khối động cơ đốt trong vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải nhưng trước mắt, trong một vài năm sắp tới, những mẫu xe sở hữu động cơ đốt trong sẽ ở trong thời kỳ đỉnh cao và những người sử dụng xe sẽ được hưởng lợi từ việc này. Cho dù trong tương lai, những chiếc xe điện sẽ trở nên phổ biến hơn nhưng ở một khía cạnh nào đó, việc duy trì sự tồn tại của những khối động cơ đốt trong sẽ luôn là một điều mà đại đa số những người mê xe đều mong muốn.






Nguồn: CarBuzz

Trả lời

Top
Vehicle added!
The vehicle is already in the wishlist!