Quá trình phát triển máy radio trên xe Mercedes-Benz trong gần 100 năm

Quá trình phát triển máy radio trên xe Mercedes-Benz trong gần 100 năm

Bảo tàng Mercedes-Benz tại Stuttgart là nơi trưng bày hơn 160 loại xe cùng hơn 1.500 hiện vật đánh dấu lại những phát triển, bước tiến lịch sử của hãng xe hơi nước Đức. Tại đây, các hiện vật được chia thành nhiều chủ đề khác khau, mỗi chủ đề sẽ nói về sự phát triển của một hệ thống trên xe hơi của hãng.

Là một phần không thể thiếu trên xe hơi hiện đại, hệ thống thông tin giải trí đóng vai trò giúp người lái tỉnh táo hơn khi chạy xe cũng như mang đến niềm vui cho họ. Không dừng lại ở khía cạnh giải trí, MBUX của Mercedes-Benz có vai trò như một trợ lý ảo giúp điều khiển chiếc xe một cách thông minh và hiện đại. Cũng giống như các hệ thống khác trên, MBUX cũng đã được phát triển từ những năm đầu của Mercedes-Benz, cách đây 135 năm.

Trong một khoảng thời gian dài, hệ thống thông tin giải trí được trang bị trên xe đơn giản chỉ là đài phát thanh với hai núm chỉnh tần số. Với bộ thiết bị đó, hành khách trên xe có thể tận hưởng những chương trình phát thanh từ nhà đài trên chiếc xe của họ. Ban đầu, đài radio đầu tiên trên xe hơi là vào khoảng những năm 1920 dưới dạng độ thêm tại Mỹ. Điều này đã khiến giới xe hơi tại châu Âu bất ngờ. Tờ Berliner Illustrierte Zeitung đã gọi radio trên xe hơi là “kết nối vô tuyến như một thú vui – một mốt thời trang mới tại Mỹ”, bài báo cũng mô tả cách lắp đặt radio trên xe với hệ thống thu sóng dài đặt ngang trên kính chắn gió.

Không lâu sau khi người Mỹ có radio trên xe của họ, tại châu Âu, radio sản xuất thương mại số lượng lớn đầu tiên được ra mắt bởi Bosch. Khi đó, nó được gọi là Autosuper 5, được trưng bày tại triển lãm radio Berlin năm 1932. Chiếc radio đầu tiên này nặng 15 kg, giá bán là 465 Mác Đức thời điểm đó, một cái giá không phải dành cho dân chúng đại trà.

Autosuper 5 chỉ có bộ điều khiển nhỏ gọn được gắn tại bảng điều khiển trung tâm trong khi bộ máy thu và âm-pli lại được đặt tại cốp xe do kích thước khá cồng kềnh của nó. Tuy vậy, AS5 đã là thiết bị nhỏ nhất ở thời điểm đó. Chỉ một vài năm sau đó, bộ radio thậm chí còn nhỏ gọn hơn và có thể được tích hợp vào bảng táp-lô của xe, điển hình ở thời điểm đó là chiếc 770 “Grand Mercedes”.

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, radio trên ô tô trở nên nhỏ gọn hơn đáng kể và có thể tích hợp hoàn toàn vào bảng điều khiển. Ví dụ như trên Mercedes-Benz 170 S (W 136), chiếc xe hạng sang đầu tiên của thương hiệu sau Thế chiến: radio sử dụng là bộ Becker AS 49, được giới thiệu vào năm 1949, được bán ra dưới dạng thiết bị tùy chọn.

Đầu những năm 50, sự phát triển kinh tế – công nghệ ở Tây Đức mở ra một khởi đầu mới cho hệ thống radio trên xe. Giờ đây, các chương trình mã hóa bằng tần số FM cho ra tín hiệu tốt hơn, đài trên xe cũng có thêm nút chọn đài và quét đài. Với công nghệ bóng bán dẫn, băng cát-sét và âm thanh vòm được tích hợp vào xe trong thập kỷ tiếp theo. Đến 1970, hệ thống ARI – Autofahrer-Rundfunk-Infortainment có chức năng tự động phát hiện báo cáo giao thông trực tiếp và tăng âm lượng.

Bước vào những năm cuối thế kỷ 20, hệ thống radio được phát triển vượt bậc nhờ các công nghệ số. Đầu tiên là bộ đầu CD vào những năm 1980 và tiếp theo là hệ thống định vị vệ tinh vào những năm 1990. Với Mercedes-Benz, điểm nhấn ở giai đoạn này có lẽ la sự ra mắt của hệ điều hành và hiển thị COMAND, ra mắt vào năm 1998 trên S-Class W 220.

Ngày nay, radio là một phần của hệ thống thông tin giải trí MBUX hiện đại. Radio được trang bị trên xe dưới dạng kỹ thuật số, có thể được phát thông qua điện thoại, MP3 hoặc đầu USB, tất cả đều có được thông qua quá trình phát triển kéo dài gần 100 năm của thiết bị này.

Tham khảo Mercedes-Benz

Trả lời

Top
Vehicle added!
The vehicle is already in the wishlist!