Tuy nhiên, để mang đến cảm giác lái tốt hơn và có thể sử dụng trên những mẫu xe thể thao, Lexus và Toyota đã tạo ra E-CVT, loại hộp số thông minh được sử dụng chung với hệ dẫn động hybrid. Theo thông tin từ hãng, hộp số loại này sẽ có dải tỉ số truyền được dời lên cao hơn và thêm vào một cấp số “đề pa” nhằm giúp xe tăng tốc.
Giống với CVT, E-CVT đã thông minh hơn khi được điều khiển bằng hệ thống điện tử, lấy dữ liệu từ tốc độ xe, điều kiện đường phố, động cơ và chế độ lái, từ đó thiết lập tỉ số truyền phù hợp nhất. Sau đó, hệ thống tiếp tục nâng cấp số bằng cách thay đổi tỉ số truyền của các cặp bánh răng hành tinh, một điểm đột phá khi không sử dụng đai truyền thép và pully hình nón như trước. Với cách này, hộp số thế hệ mới sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn trước.
Với cách này, động cơ sẽ không bị ảnh hưởng bởi tỉ số truyền cố định, từ đó có thể mang đến công suất tối ưu cũng như giúp sạc lại viên pin cho xe. Ngoài ra, khi ECU quyết định ngắt động cơ xăng và để động cơ điện hoạt động thay thế, hộp số E-CVT với hai trục sơ cấp sẽ được dùng để vận hành chiếc xe. Vào lúc này, hộp số E-CVT sẽ tối ưu chiếc xe theo hai cách.
Đầu tiên là với những xe có tích hợp chức năng sang số tuần tự. Với tính năng này, hộp số có thể tạo ra cảm giác sang số thủ công bằng cách cung cấp sự chênh lệch tỉ số truyền trong lúc tăng tốc gần hơn. Kiểu này cũng có thể tạo ra cảm giác giảm số khi phanh.
Thứ hai, những mẫu xe sử dụng loại hộp số này có tích hợp chế độ thể thể thao có thể thay đổi cảm giác về hiệu năng của xe. Điều này đạt được bằng cách tăng tốc độ động cơ nhanh hơn trong quá trình tăng tốc, giống với biểu đồ dưới đây.
Theo Lexus, sự kết hợp của hộp số tự động vô cấp E-CVT với hệ dẫn động lai điện Hybrid Drive sẽ mang lại không chỉ hiệu năng thể thao mà còn cung cấp cho người dùng cảm giác lái phấn khích hơn.
Tổng hợp