Hầu hết các hãng xe hiện nay đều đã trang bị cho sản phẩm của mình những tính năng ADAS (viết tắt của Advanced Driver Assistance Systems – hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao), mỗi hãng sử dụng một tên thương mại riêng, dù rằng công năng của chúng tương tự nhau. Honda từ lâu đã có hệ thống ADAS mang tên Sensing, nhưng hãng xe Nhật chưa muốn dừng lại ở đó và sắp tới sẽ cho ra mắt thế hệ Sensing tiếp theo với nhiều tính năng hiện đại hơn.
Cụ thể, dựa trên những gì đang có sẵn trong bộ Honda Sensing hiện nay, hàng loạt các công nghệ xe tự lái cấp độ 3 sẽ được bổ sung và tạo nên phiên bản mới có tên Honda Sensing 360. Theo phân loại của Hiệp hội Kỹ sư ô tô (SAE), xe tự lái cấp độ 3 có thể tự vận hành gần như hoàn toàn trong một vài điều kiện lý tưởng, chẳng hạn như đường cao tốc với giải phân cách, vạch kẻ đường rõ ràng và di chuyển ở vận tốc giới hạn. Người lái có thể rời tay khỏi vô-lăng nhưng vẫn cần ngồi ở vị trí điều khiển để sẵn sàng lấy lại quyền kiểm soát xe khi cần thiết.
Sensing 360 sẽ bám sát theo tiêu chí đó khi được bổ sung tính năng "Advanced In-Lane Driving with Hands-off Function", có tác dụng giữ cho phương tiện di chuyển ổn định ở giữa làn đường và tự kiểm soát khả năng tăng tốc, phanh và đánh lái mà không cần người ngồi ở ghế lái can thiệp. Hệ thống này cũng cho phép xe tự chuyển làn khi nhận thấy xe khác ở phía trước đi quá chậm và điều kiện giao thông đủ an toàn để chuyển làn.
Tiếp đến là tính năng "Driver Emergency Support System" sử dụng camera để theo dõi tình trạng sức khỏe người ngồi tại vị trí lái. Nếu nhận thấy người này không còn mở mắt và gục đầu, hệ thống sẽ đưa ra các cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh để thu hút sự chú ý. Các cảnh báo sẽ tăng âm lượng lớn dần và chân ga sẽ bị vô hiệu hóa nhằm ngăn cản không cho xe tăng tốc đột ngột lỡ như người lái xe đột ngột thức tỉnh và bị hoảng loạn bởi các cảnh báo.
Trong trường hợp làm đủ mọi cách mà tài xế vẫn không phản hồi, còi và đèn báo nguy hiểm của xe sẽ được kích hoạt, đồng thời xe có thể tự giảm tốc độ, di chuyển sát vào lề đường và từ từ dừng lại. Hệ thống cũng có thể tự gọi cấp cứu trong trường hợp người lái bị đau tim hoặc đột quỵ, tất nhiên cần có sự chuẩn bị trước của chủ xe và phải đăng ký gói dịch vụ với chính quyền sở tại.
Một tính năng mới đáng chú ý khác thuộc gói Sensing 360 là "Exit Warning", vận dụng các cảm biến cảnh báo điểm mù và camera quan sát xung quanh xe để nhận biết liệu có vật thể nào đang di chuyển lại gần từ phía sau xe hay không. Nếu hệ thống nhận thấy có bất cứ phương tiện nào đang tiến đến gần mà lúc này người trong xe mở cửa ra, đèn báo trên gương chiếu hậu sẽ nhấp nháy đồng thời trong xe phát ra âm thanh báo động.
Sensing 360 còn sở hữu tính năng "In-Lane Collision Avoidance Assist Technology", phát huy công dụng nếu như hệ thống nhận thấy có phương tiện khác đang di chuyển trong cùng làn xe với mình. Nếu là loại phương tiện nhỏ hơn như xe mô-tô 2 bánh hoặc xe đạp, hệ thống sẽ tự điều khiển xe nhích nhẹ ra sát phạm vi của làn xe đang di chuyển và tránh xa khỏi phương tiện đang di chuyển cùng làn, nhằm giảm nguy cơ va chạm. Nếu gặp phương tiện lớn hơn, chẳng hạn như một chiếc ô tô khác, hệ thống cũng có thể đưa ra giải pháp chuyển làn khẩn cấp.
Cao cấp hơn Sensing 360 sẽ là Sensing Elite, được tăng cường độ hiệu quả bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, có khả năng tự học hỏi, tự rút ra kinh nghiệm và tự thay đổi cách thức những tính năng ADAS hoạt động để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng xe Honda. Mục tiêu về lâu dài của Sensing Elite là tạo nên những chiếc xe Honda có thể tự lái với sự nhạy cảm và ý thức tốt không thua gì một người tài xế có nhiều năm kinh nghiệm lái xe.
Ban đầu, Sensing Elite sẽ mở rộng các chức năng thuộc Sensing 360 để chúng hoạt động tốt khi xe vận hành ngoài phạm vi đường cao tốc, chẳng hạn như trong đường nội đô đông đúc chật hẹp, nhiều ngõ hẻm, nhiều phương tiện và người đi bộ qua lại lẫn lộn… Sau đó, Honda sẽ cải tiến để Sensing Elite có thể thực hiện các thao tác đỗ xe phức tạp mà không cần người lái, nhằm phục vụ cho các bãi đỗ xe ở khách sạn 5 sao hoặc sân bay.
Hãng xe Nhật cho biết, các tính năng mới thuộc gói Sensing 360 sẽ được ra mắt trên nhiều mẫu xe Honda bắt đầu từ năm 2024, sau đó họ mong muốn gói công nghệ này sẽ trở thành tiêu chuẩn được trang bị trên tất cả xe Honda tại Mỹ kể từ năm 2030. Các tính năng Sensing Elite sẽ xuất hiện muộn hơn và nhiều khả năng chỉ được triển khai trên các dòng xe cao cấp nhất.
Tham khảo Honda