Công nghệ đỗ xe tự động không người lái của Mercedes-Benz chính thức thương mại hóa

Công nghệ đỗ xe tự động không người lái của Mercedes-Benz chính thức thương mại hóa

Mercedes-Benz đã công bố thông tin rằng công nghệ đỗ xe tự động không người lái (Automated Valet Parking – AVP) của hãng chính thức được chính quyền nước Đức chấp thuận và được phép đi vào hoạt động thương mại. Đây là dự án do Mercedes-Benz hợp tác phát triển cùng với Bosch và công ty APCOA Parking chuyên quản lý các bãi đỗ xe, đồng thời cũng là lần đầu tiên trên thế giới có một công nghệ dạng này được phép hoạt động phục vụ công chúng, thay vì vẫn nằm trong các cuộc thử nghiệm hạn chế hoặc trong phòng thí nghiệm.

Cụ thể, công nghệ đỗ xe tự động AVP của Mercedes-Benz đạt đủ tiêu chuẩn để vận hành như xe tự lái cấp độ 4 theo định nghĩa bởi Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE) – là cấp độ mà chiếc xe hoàn toàn có thể tự đưa ra các quyết định xử lý mà không cần sự can thiệp của con người, mặc dù trên xe vẫn gắn vô-lăng và hệ thống điều khiển như thông thường để bất cứ ai cũng có thể giành lấy quyền kiểm soát, nếu thực sự cần thiết.

Với xe được trang bị công nghệ này, Mercedes-Benz cho biết chủ xe chỉ việc dừng xe ở gần bãi đỗ rồi bước ra khỏi xe và rời đi, tự chiếc xe sẽ biết cách đi tìm chỗ đỗ đã định sẵn và đỗ gọn gàng vào đó. Khi chủ xe quay lại, chiếc xe sẽ có khả năng nhận biết, tự di chuyển ra khỏi nơi đỗ và đi đến đúng nơi chủ nhân đang chờ.

Tất nhiên, để những điều "thần kỳ" của AVP được diễn ra, cần có một số điều kiện. Thứ nhất, hiện nay chỉ duy nhất một nơi Mercedes-Benz được cho phép triển khai công nghệ đỗ xe tự động là tại bãi đỗ xe P6 do APCOA Parking quản lý ở sân bay Stuttgart, bang Baden-Württemberg (Đức). Các khu vực khác của bãi đỗ rộng lớn này nằm ngoài phạm vi trách nhiệm của APCOA Parking và không được trang bị cơ sở hạ tầng cần thiết do Bosch cung cấp nên sẽ không thể sử dụng được công nghệ đỗ xe tự động.

Thứ hai, Mercedes-Benz hiện chỉ tối ưu các thuật toán xử lý quá trình đỗ xe tự động cho một số phiên bản của các dòng xe S-Class và EQS, cụ thể là xe phải được sản xuất từ tháng 7/2022 trở đi, có trang bị hệ thống INTELLIGENT PARK PILOT (một phần của gói kết nối Mercedes Me Connect) và chủ xe phải đăng ký thành công dịch vụ AVP này. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ chỉ có một số lượng rất ít những người được trải nghiệm công nghệ AVP trong tương lai gần.

Dù vậy, quy trình sử dụng công nghệ đỗ xe tự động AVP cũng được công khai. Theo đó, chủ xe chỉ việc mở app Mercedes Me trên điện thoại, chọn trước vị trí đỗ xe và hệ thống thông tin sẽ lưu vị trí này lại trong bộ nhớ của xe. Sau khi xe được đưa đến địa điểm phù hợp ở trước bãi đỗ và trong xe không còn ai, lúc này các cảm biến trên xe và tại bãi đỗ sẽ "liên lạc" với nhau, qua đó đưa ra hướng dẫn đường đi rõ ràng để chiếc xe có thể tự di chuyển và vào chỗ đỗ một cách suôn sẻ, thuận lợi nhất. Điều tương tự cũng xảy ra khi bãi đỗ cần trả lại xe cho khách gửi.

Trong quá trình xe di chuyển vào hoặc ra khỏi vị trí đỗ, nếu trên đường đi có xuất hiện vật cản, thông tin này cũng ngay lập tức được hệ thống cảm biến Bosch của bãi đỗ gửi đến chiếc xe theo thời gian thực. Xe sẽ đủ khả năng nhận biết để dừng hẳn lại và cách một khoảng nhất định so với vật cản. Chỉ khi nào vật cản không còn nữa, đường đi thông thoáng trở lại, thì chiếc xe mới tiếp tục di chuyển.

Mọi thông tin về trạng thái của chiếc xe, từ quá trình di chuyển và thời điểm xe đã vào vị trí đỗ thành công, sẽ được thông báo cho chủ xe qua app Mercedes Me. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể sử dụng nền tảng APCOA FLOW của công ty quản lý bãi đỗ để thực hiện các thao tác đặt trước vị trí cũng như thanh toán chi phí trực tuyến.

Mercedes-Benz và Bosch đã từng thử nghiệm thành công hệ thống đỗ xe tự động không người lái AVP này vào năm 2019, trong khuôn viên bãi đỗ của bảo tàng Mercedes-Benz ở Stuttgart. Tuy nhiên phải đến tháng 7/2021, sau khi các cơ quan phụ trách lĩnh vực giao thông vận tải ở Đức cho phép các loại phương tiện có khả năng tự lái cấp độ 4 được hoạt động hợp pháp, thì công nghệ này mới có cơ hội được thương mại hóa.

Hãng xe sang Đức cho biết, họ sẽ tiếp tục đưa các thuật toán xử lý tự lái tiên tiến của AVP vào các xe S-Class được sản xuất từ tháng 12/2020 trở đi, rồi mở rộng sang xe điện EQS sản xuất từ tháng 4/2021 trở đi. Hiện giờ chưa có xe nào thuộc nhóm Mercedes-Maybach siêu sang và Mercedes-AMG thể thao hiệu năng cao có thể được ứng dụng công nghệ này, nhưng mọi chuyện sẽ thay đổi khi công nghệ đạt đủ độ chín cần thiết.

Thành quả này của Mercedes-Benz và các đối tác đã chứng tỏ sự ưu việt khi tạo nên quá trình tương tác trơn tru giữa phương tiện, công nghệ nền tảng và hoạt động vận hành của bãi đỗ xe, đồng thời tối ưu hóa hiệu quả cho khách hàng.

"APCOA, Bosch, Mercedes-Benz và sân bay Stuttgart muốn hợp tác với nhau để tự động hóa hoàn toàn việc đỗ xe", Christoph Hartung, thành viên nhóm quản lý bộ phận Giải pháp Di động Kết nối tại Bosch, cho biết.

Công nghệ đỗ xe tự động không người lái AVP sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tránh việc phải đi bộ xa từ vị trí đỗ xe. Khi ngày càng nhiều bãi đỗ xe được trang bị cơ sở vật chất phù hợp và luật pháp tại nhiều nơi cho phép vận hành AVP, nhiều khách hàng hơn sẽ có thể bắt đầu tận hưởng dịch vụ trên. Bên cạnh đó, việc đỗ xe tự động cũng giúp các bãi đỗ tăng sức chứa thêm khoảng 20% nhờ sắp xếp hiệu quả hơn.

Tham khảo Mercedes-Benz

Trả lời

Top
Vehicle added!
The vehicle is already in the wishlist!