Với tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ, những chiếc xe hơi đang trở nên tiện lợi và thông minh hơn bao giờ hết. Năm 2022 vừa qua cũng đánh dấu sự xuất hiện của nhiều công nghệ rất đáng chú ý trong việc góp phần cải thiện trải nghiệm sử dụng xe ở mọi khía cạnh.
Màn hình BMW Theatre Screen
Trong nỗ lực nâng tầm giá trị cho các sản phẩm xe sang của mình, BMW đã thành công trong việc tạo ra trải nghiệm giải trí vô cùng ấn tượng ở khu vực hàng ghế sau với màn hình Theatre Screen.
Có kích thước 31 inch theo tỷ lệ 32:9 panorama, màn hình này được gắn chìm trong trần xe và khi hạ xuống sẽ tự động đưa ra các tín hiệu điều chỉnh để lưng ghế ngả nhẹ ra sau, các tấm che nắng cửa sổ tối lại… khiến cho khoang cabin xe không khác gì một “rạp chiếu phim” thu nhỏ.
Chất lượng hình ảnh được đảm bảo với độ phân giải lên đến 8K, nội dung phong phú tương thích Amazon Fire TV, thao tác điều khiển thuận tiện khi vừa là màn hình cảm ứng vừa hỗ trợ remote từ xa, đầy đủ kết nối từ mạng 5G cho đến không dây (Bluetooth) hoặc có dây (USB-C). Đi kèm là dàn âm thanh vòm Bowers & Wilkins Diamond 36 loa có hiệu ứng 4D.
Những mẫu xe đầu tiên của BMW được trang bị hệ thống màn hình giải trí này là dòng 7-Series thế hệ G70 mới nhất hiện nay, bao gồm cả phiên bản thuần điện i7.
Hệ thống treo FAST trên Ferrari Purosangue
Bên cạnh sự độc đáo khi là mẫu xe gầm cao đậm chất thực dụng đầu tiên của Ferrari, chiếc Purosangue còn nổi bật khi tiên phong trang bị hệ thống treo chủ động mới Ferrari Active Suspension Technology – viết tắt là FAST.
Đây thực chất chính là công nghệ giảm xóc TrueActive Spool Valve Dampers (TASV) do hãng Multimatic thiết kế. Mặc dù có cấu trúc cực kỳ tinh xảo và phức tạp, về cơ bản những thành phần của bộ giảm xóc này thông minh đến mức có thể dự đoán chính xác địa hình của cung đường phía trước, cũng như ý định của người lái, để thiết lập độ nhún và độ nảy phù hợp nhất cho toàn bộ thân xe.
Như vậy, cho dù trên đường đi chiếc xe Purosangue gặp phải có bao nhiêu ổ gà hay bao nhiêu khúc cua gắt, thì hệ thống treo chủ động FAST cũng sẽ khiến cho thân xe luôn giữ được trạng thái ổn định nhất có thể. Người lái yên tâm vận hành xe theo cách thoải mái nhất mà không cần lo sợ hành khách đi cùng khó chịu vì những người này vẫn được tận hưởng độ êm ái tối ưu.
Ban đầu khi Multimatic mới công bố về công nghệ này, những gì họ mô tả nghe giống như "ma thuật" và rất khó tin. Thế nhưng khi được ứng dụng thực tế dưới cái tên FAST trên xe Ferrari Purosangue, tất cả những ai đã may mắn được cầm lái chiếc xe này đều thừa nhận rằng hiệu quả của TASV là có thật và đây có thể là một trong những phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử ngành xe.
Nhiên liệu nhân tạo do Porsche sản xuất
Năm 2020, Porsche công bố hợp tác với Siemens Energy để đầu tư 20 triệu euro xây dựng nhà máy sản xuất nhiên liệu nhân tạo eFuel tại Punta Arenas, Chile. Đầu năm 2022, khoản đầu tư được bổ sung thêm 75 triệu USD nữa và đến tháng 12/2022 vừa qua, lô eFuel thành phẩm đầu tiên đã được xuất xưởng cũng như chạy thử thành công trên xe Porsche 911.
eFuel được tạo ra từ quá trình tách nước thành oxy và hidro. Hidro khi chiết xuất xong sẽ được trộn cùng khí CO2 để tạo thành một dạng methanol. Loại nguyên liệu thô kể trên sau đó sẽ tiếp tục được xử lý để thành nhiều sản phẩm khác nhau trong đó có nhiên liệu nhân tạo. Chile được chọn làm địa điểm đặt nhà máy sản xuất eFuel do có giá thành điện sản xuất rẻ.
Với đặc tính không sinh ra khí thải như xăng truyền thống, nhiên liệu nhân tạo eFuel sẽ cho phép các xe động cơ đốt trong truyền thống tiếp tục hoạt động trong tương lai. Đây là điều cần thiết khi các quốc gia phát triển đang siết chặt quy định về khí thải, còn xe điện tuy nhiều tiềm năng nhưng khó có thể thay thế hoàn toàn xe động cơ đốt trong.
Khả năng tinh chỉnh độ nhạy khung gầm trực tiếp ngay trên Porsche 911 GT3 RS 2023
Phiên bản GT3 RS của dòng Porsche 911 luôn được biết đến là những cỗ máy chinh phục đường đua với khả năng vận hành siêu hạng. Chúng cũng cho phép tùy biến khá đa dạng để các tay đua tìm ra thiết lập phù hợp nhất với bản thân. Tuy nhiên bản đời mới nhất sở hữu số lượng lựa chọn tùy chỉnh vượt trội hoàn toàn phần còn lại.
Trên vô-lăng của 911 GT3 RS 2023, ngoài các nút chọn chế độ lái (Drive mode) và chỉnh hệ thống cân bằng điện tử/kiểm soát lực kéo (ESC/TC) quen thuộc ra, còn có sự xuất hiện của các nút chỉnh hệ thống kiểm soát hướng lực kéo véc-tơ mô-men xoắn (PTV) và đặc biệt nhất là nút chỉnh hệ thống treo (PASM).
Ở các mẫu xe Porsche trước đây, người lái có thể điều chỉnh PASM bao gồm các thiết lập về độ nén (compression) và độ hồi (rebound) của 4 giảm xóc ở 4 bánh xe cùng lúc. Tuy nhiên trên 911 GT3 RS 2023, nút chỉnh PASM cho phép thay đổi các thông số này của giảm xóc cầu trước và cầu sau hoàn toàn riêng biệt với nhau, theo 8 cấp độ từ thấp đến cao.
Điều này có nghĩa, nếu muốn bạn có thể chỉnh cho cầu trước của chiếc xe mềm (êm ái) hết cỡ còn cầu sau cứng (ổn định) tối đa, hoặc ngược lại, hoặc ở bất cứ mức độ nào trong phạm vi cho phép. Những thao tác này được thực hiện một cách thuận tiện ngay trên vô-lăng, ngay trong lúc xe đang vận hành và thậm chí còn hiển thị trạng thái rất trực quan ngay trên màn hình bảng đồng hồ. Việc tùy biến xe chưa bao giờ dễ dàng đến thế!
Hộp số Engage Shift System của Koenigsegg CC850
Cách đây vài năm, Koenigsegg đã từng gây tiếng vang với hộp số tự động 9 cấp Light Speed Transmission có khả năng chuyển số siêu nhanh. Tuy nhiên với màn ra mắt mẫu siêu xe CC850 trong năm 2022, hãng Thụy Điển tiếp tục gây xôn xao khi trang bị cho siêu phẩm của mình loại hộp số mới thậm chí còn tiên tiến hơn.
Mang tên gọi Engage Shift System (ESS), đây thực chất chính là hộp số Light Speed Transmission đã được cải tiến để bổ sung thêm khả năng vận hành như một loại hộp số sàn 6 cấp. Ở chế độ số tay, người lái buộc phải dùng bàn đạp côn và hoàn toàn có thể khiến xe chết máy như thường! Nói cách khác, ESS là hộp số "2-trong-1".
Người cầm lái chiếc CC850 có thể chuyển đổi qua lại giữa 2 cơ chế hoạt động của hộp số bất cứ lúc nào, chỉ bằng những thao tác rất đơn giản. Tỷ số truyền ở các cấp số của từng chế độ cũng khác nhau, đem lại cảm giác vận hành vô cùng chân thực, khác biệt hẳn so với kiểu "giả lập" của những hãng xe khác. Cấu trúc phức tạp của ESS khiến hộp số này xứng đáng được coi là một tuyệt tác cơ khí đương đại.
Tổng hợp